Page 355 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 355

quyết,  đón  nhận  cái  chết  nhưng  cái  chết  của  ông  là  để  đấu  tranh  cho  quyền  lợi
        của người  nông dân,  chông lại  sự áp bức hà hiếp bóc lột người  dân  lành  đó  là cái
        chết  đẹp  của một  sĩ  phu yêu  nước thương dân,  đúng như lời  nhận  định  “đứng  về
        phía  bị  áp  bức,  bất  công  để cùng  tranh  đấu  là  thể  hiện  tình  yêu  giai  cấp”  là
        nhân  cách  sông  đẹp.  ông  Huấn  Cao  là  con  người  như thế.  Quả  thật:  “Không  có
        gì cao cả hơn  một sự đau đớn  lớn”.
           Mở rộng: Vì  sao ông Huấn Cao có một cái  chết đẹp?
           Nhắc  đến  ông  Huấn  Cao,  ta  nghĩ  ngay  một  nhà  thơ  lớn  Cao  Bá  Quát,  một
        nghệ  sĩ  tài  hoa,  ông  đảm  nhận  một  chức  quan  trong  triều  Tự  Đức  vừa  là  con
        người  có  tài  năng  thơ  phú,  văn  hay  chữ đẹp,  mọi  người  mến  mộ.  Nếu  ông  bằng
        lòng với  cuộc  sông hiện tại,  ông biết vào luồn  ra cúi thỏa hiệp cùng đám quan lại
        trong triều  đình  thì  tất  nhiên  ông  sẽ  có  một  cuộc  sông  sung  sướng  cho  cá  nhân
        ông,  cho  gia  đình  ông  ngay  cả  họ  hàng  cũng  được  ăn  theo  vì  “một  người  làm
        quan  cả  họ  được  nhờ”.  Nhưng  ông  Huấn  Cao  không  sống  như  thế!  và  không
        bằng  lòng  với  lôl  sông,  cách  sông  của  đám  quan  lại  thói  nát  trong  triều,  ông
        không  biết  thỏa  hiệp,  đồng  tình  những  sai  sót  của  bọn  nịnh  thần,  ông  có  một
        quan  niệm  sông  rõ  ràng,  khí  khái  như  lời  ông  nói:  “Nhất  sinh  đê  thủ  bái  hoa
        mai”.  Ý  nói,  đời  ta  chỉ  biết  cúi  đầu  bái  lạy  hoa  mai  mà  thôi.  Vì  lẽ  đó,  khi  ông
        nhìn  thấy  sự bất  công,  bóc  lột,  áp  bức  đời  sôhg  quyền  lợi  của  người  nông  dân,
        ông  sẵn  sàng  đứng về  phía  bị  áp  bắt,  những  người  nông  dân  cô  thế,  thấp  cỏ  bé
        miệng  để  nổi  dậy,  vùng  lên  đấu  tranh  mong  được  cải  thiện  để  họ  có  một  đời
        sông  tô't.  Nhưng  rất  tiếc,  cuộc  đấu  tranh  nổi  dậy  của  nông  dân  do  ông  khởi
        xướng  đã  thất  bại  vì  chưa  có  được  sự hậu  thuẫn  sâu  rộng,  nhân  dân  còn  e  dè  lo
        sỢ  nhưng  cho  dù  thất  bại,  cuộc  đấu  tranh  ấy  cũng  lời  cảnh  tỉnh,  đánh  thức,  báo
        động cho  đám  quan  lại  tự nhìn  rõ  sự sai  trái  của  mình  trong triều  mà  có  hướng
        giải  quyết  tô"t  cho  quyền  lợi  của người  nông  dân vì  “hạnh phúc là đấu  tranh”.  Vì
        thế,  mà  cái  chết  của  ông  Huấn  Cao  là  cái  chết  đẹp  của  một  sĩ  phu  yêu  nước
        thương  dân  nhưng  “sinh  bất  phùng  thời”  đúng  như  lời  nhận  định:  “Đó  là  mẫu
        người  nghệ  sĩ  tài  hoa,  một  sĩ phu yêu  nước  thương  dân  sẵn  sàng  đấu  tranh  ui
        quyền  lợi cho  người  nông dân  nên ông bị triều dinh  hành quyết”.
           B.  Ý  kiến  2;  “ô n g   Huấn  Cao  vì  không  dược  trọng  dụng  nên  bất  mãn
        và nổi dậy cùng với nông dân Mỹ Lương nên phải đón nhận cái chết”.
           Chúng ta vẫn biết rằng,  ông Huấn  Cao  là người  có  tài và  có  tâm,  thơ hay  chữ
        đẹp,  người  đời  ngưỡng mộ  và  mong ước  “có  được chữ của ông Huấn  Cao  cho  như
        báu  vật  trên  đời”.  Một  con  người  như thế mà  không  được  triều  đình  trọng  dụng
        cân  nhắc  để  làm  đúng  với  năng  lực  và  ước  nguyện  tốt  đẹp  của  mình  thì  quả  là
        đáng tiếc bâ't công,  ông cảm thấy mình như “sinh  bất phùng thời” rồi  ông lại  đôi
        diện,  hợp tác với  đám  quan  lại  hèn  nhát,  tham  nhũng thói  nát,  chỉ biết nịnh bợ,
        chỉ biết và  luồn  ra cúi  để mong được vinh  thân phì  da  cho  bản  thân  ông đâm  ra
        bất  mãn,  bất  mãn  vì  không  được  sử dụng,  trọng  dụng  đúng năng lực  cùng  phẩm


        3 54
   350   351   352   353   354   355   356   357   358   359   360