Page 52 - Bầu Trời Không Có Chỉ Màu Xanh
P. 52

về cái giá trị của từ "thương hiệu”. Không ai hoi đâu mà
          bỏ công, bỏ của đi cầu chứng nhãn hiệu, thương hiệu
          của mình cho cả trong và ngoài nước. ít ai nghĩ là thương
          hiệu -  tài sản vô hình có thể quy ra thành tiền, thậm chí
          lớn hơn rất nhiều so vói tài sản hữu hình của mình. Vì
          vậy mới có trường họp một thưong hiệu thật lớn, nổi
          tiếng trong nhiều năm bỗng nhiên biến mất do một lý
          do nào đó thật vô lý. Quán com Cây Dừa mà tôi thường
          ăn mấy chục năm tự nhiên biến mất chỉ vì bị gián đoạn
          một thời gian do phải di dời mặt bằng từ đầu đường qua
          cuối đường Lê Lai (thời gian xây dựng Khách sạn New
          VVorld). Sự hiện diện ở nhiều địa điểm giúp thương hiệu
          McDonald’s giải quyết được yếu tố rủi ro "chết sống”
          với một địa điểm, một khu vực, một thành phố hay một
          quốc gia.

             Tôi tâm đắc với ý tưởng xây dựng thương hiệu, ý tưỏng
          chuỗi, ý tưởng nhượng quyền thương mại và thầm mơ
          ước một ngày nào đó về Việt Nam sẽ mờ một chuỗi nhà
          hàng Made-in-Vietnam và bành trướng ra khắp thế giới.
          Người Mỹ, ngưòi úc, người Nhật làm được thì tại sao
          không, ngưòi Việt Nam. Nhưng mô hình nhà hàng nào
          của Việt Nam thì tôi vẫn chưa nghĩ ra. Thôi thì cứ gieo
          vào trong óc mình một ý tưởng và chờ nó lớn lên theo
          thời gian.










          52  •  Báu  trời không chì có màu xanh
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57