Page 437 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 437

của  tình  anh  em  bốn  biển.  Không những họ biết ơn
     Lênin mà còn  tha  thiết yêu mến Người. Họ tôn kính
     Người như  tôn  kính  cha  m ẹ”.
          Rõ  ràng  Nguyễn  đánh  giá  Lênin  theo  yêu  cầu
     của  văn  hóa  tình  nghĩa,  xây  dựng  trên  trung  và
     hiếu  của  Việt  Nam.
          8.     Cách  làm  của  Nguyễn  là  biến  đổi  nhân  cách
     luận  cũ  thành  nhân  cách  luận  cách  mạng,  bằng
     nhứng đóng góp của học thuyết Mác-Lênin và phong
     trào  Quốc  tế  cộng  sản,  nhưng  ngược  lại  cũng  Đông
     phương hóa học thuyết Mác-Lênin khiến cho nó phù
     hợp  không  chỉ  với  Việt  Nam  và  phương  Đông  mà
     cho  cả  thế  giới  vào  giai  đoạn  thế  giới  chuyển  từ
     chiến tranh sang hòa bình tức là giai đoạn hiện nay.

          Một sự phân tích tác phẩm  "Đường Cách m ệnh",
     viết  năm  1927,  tập  hợp  các  bái  giảng  của  Nguyễn
     Ái  Quốc  do  Bộ  tuyên  truyền  của  Hội  liên  Hiệp  các
     dân tộc bị áp bức châu Á xuất bản,  và  là công trình
     đầu  tiên  trình  bày  có  hệ  thống  về  con  đường  cách
     mạng Việt Nam  vâ  trong  một  thời  gian  dài  lầ  sách
     gối  đầu  giường  của  nhứng  người  cộng  sản,  sẽ  giúp
     ta  hiểu  quan  điểm  cách  mạng  của  Nguyễn.
         Công trình mở đầu bằng một câu của Lênin lấy
     trong  "Làm  gì?":  "Không  có  lý luận  cách  mệnh  thì
     không có  vận  động cách  mệnh.  Chỉ có  theo lý luận
     cách  mệnh  tiền  phong,  đảng  cách  mệnh  mới  làm
     nổi  cách  mệnh  tiền  phong".
         Câu này khẳng định  chân  lý  mới  má Việt Nam
     phải nhận thức, bởi vì thiếu lý  luận tiền phong của


                                                           439
   432   433   434   435   436   437   438   439   440   441   442