Page 437 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 437
của tình anh em bốn biển. Không những họ biết ơn
Lênin mà còn tha thiết yêu mến Người. Họ tôn kính
Người như tôn kính cha m ẹ”.
Rõ ràng Nguyễn đánh giá Lênin theo yêu cầu
của văn hóa tình nghĩa, xây dựng trên trung và
hiếu của Việt Nam.
8. Cách làm của Nguyễn là biến đổi nhân cách
luận cũ thành nhân cách luận cách mạng, bằng
nhứng đóng góp của học thuyết Mác-Lênin và phong
trào Quốc tế cộng sản, nhưng ngược lại cũng Đông
phương hóa học thuyết Mác-Lênin khiến cho nó phù
hợp không chỉ với Việt Nam và phương Đông mà
cho cả thế giới vào giai đoạn thế giới chuyển từ
chiến tranh sang hòa bình tức là giai đoạn hiện nay.
Một sự phân tích tác phẩm "Đường Cách m ệnh",
viết năm 1927, tập hợp các bái giảng của Nguyễn
Ái Quốc do Bộ tuyên truyền của Hội liên Hiệp các
dân tộc bị áp bức châu Á xuất bản, và là công trình
đầu tiên trình bày có hệ thống về con đường cách
mạng Việt Nam vâ trong một thời gian dài lầ sách
gối đầu giường của nhứng người cộng sản, sẽ giúp
ta hiểu quan điểm cách mạng của Nguyễn.
Công trình mở đầu bằng một câu của Lênin lấy
trong "Làm gì?": "Không có lý luận cách mệnh thì
không có vận động cách mệnh. Chỉ có theo lý luận
cách mệnh tiền phong, đảng cách mệnh mới làm
nổi cách mệnh tiền phong".
Câu này khẳng định chân lý mới má Việt Nam
phải nhận thức, bởi vì thiếu lý luận tiền phong của
439