Page 125 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 125
chuyển động của líp gắn trên trục bánh sau. Do đó xe đạp sê chuyển
động được. Cũng vì thế mà tốc độ của xe trở nên nhanh hon bạn buộc
phải tăng số vòng quay của bàn đạp. Nhưng nếu làm như vậy người đi
xe sẽ dễ bị mệt; đặc biệt là khi ngược gió hay lúc leo dốc muốn đi nhanh
vô cùng khó.
Vì thế những kĩ sư thiết kế xe đạp đã bcắt đầu xem xét tói vấn đề làm
thế nào để có thể vừa tăng tốc độ xe mà vẫn không phải gắng sức đạp
nhanh. Đây chính là kliỏi nguồn cho xe đạp địa hình. Các kĩ sư đã nghĩ
ra rằng, vói cùng một tốc độ quay của bàn đạp, nếu đường kính của líp
gcắn trên trục sau càng lớn thì số vòng quay của bánh xe trong một đơn vị
thòi gian càng nhỏ. Còn nếu líp sau có đường kứih càng nhỏ thì tốc độ di
chuyên của xe càng lớn. Vì thê chỉ cần thay đổi đường kính líp xe sẽ có
thể làm xe chuyển động vói tốc độ khác nhau. Ngày nay, trên kliông ít
loại xe địa hình hay xe đạp đua, ngưòi ta đã lắp một loại líp kép với 3
tầng, locỊÌ đường kmh khác. Khi đi xe, tốc độ đạp xe vẫn không đổi
nhưng vận tốc xe lại khác nhau. Đây chứih là lí do giúp xe đạp có thể
"sang số".
Xe đạp có lắp líp số giúp ngưòd đi xe có thể căn cứ vào nhu cầu của
mình để lựa chọn tốc độ phù h(ìp nhất. Ví dụ khi leo dốc hay klai đi
ngưcx: gió, chỉ cần đưa xích khóp với vòng líp có đường kính lớn thì đã
có thể tiết kiệm không ít sức lực. Khi xe đi chậm, chỉ cần đưa xích khóp
vào vòng líp có đường kính nhỏ là đã có thể tăng tốc độ chuyển động của
xe rồi.
Tại Sdo phải xây tháp cầu ở đầu cầu?
Noi cây cầu bắc ngang sông tiếp giáp vói hai bên bờ thường được
gọi là tháp đầu cầu. Những công trình kiến trúc được xây dựng tại đầu
cầu thường được gọi là lô cốt đầu cầu.
Chúng ta thưòng thấy lô cốt đầu cầu ở đcầu một sô cây cầu lớn. Vậy
rốt cuộc việc xây dựng lò cốt đầu Ccầu có tác dụng gì?
Đáp án của câu hỏi ncày tuỳ thuộc Vcào từng trường họp cụ thể do
những lô cốt đầu cầu có tác dụng khác nhau, những lô cốt đầu cầu của
các cây Ccầu khác nhau lại được dùng vào những mục đích khác nhau.
- 125 -