Page 122 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 122

Cũng cùng lí do như trên, khi xe đạp đi trên đất lầy, thì tình hìnlr
       cũng sê như vậy. Do áp lực từ bánh xe gây ra vói đất bùn vượt qua giói
       hạn đàn hồi lón nhất mà đất bùn có thể chịu đựng được (trong giói hạn
       này, đất bùn có khả năng phục hồi nguyên hình dạng khi lực tác dụng).
       Bánh xe bị ngập trong bùn.  Như vậy xe muốn tiến lên thì trước  tiên ta
       phải đưa hai bánh xe ra khỏi "vũng lầy" do chừủi nó gây nên. Bánh xe bị
       lún càng sâu thì lực ma sát giữa bánh và bùn đất càng lớn do đó càng cần
       tói một lực lớn hon mói có thể đưa xe ra khỏi vũng lầy. Ngoài ra, muốn
       tiến lên phía trước cần có một lực đẩy rất lớn về phía trước do bùn đất tác
       động lên bánh xe phía sau. Độ lớn của lực này chính bằng độ lớn do lực
       của bánh  xe sau  tác  động  lên bùn  đất  (theo nguyên  tắc  cân bằng  lực).
       Điều này buộc người đi xe phải tác động một lực lớn lên bàn đạp. Nhưng
       khi đi trên đất phẳng, bạn không cần phải tác động những lực như đã nói
       ở trên. Vì thế, so vói đi trên đường bùn lầy, đi xe trên đường phẳng sẽ đỡ
       tốn sức hon nhiều.




                Tại sao đèn sau xe đạp không có bóng

                         mà vẫn có thể phát sáng?



           Trên cái chắn bùn phía sau của xe đạp thường có lắp một cái đèn sau
       màu vàng hay màu da cam. Không biết bạn có để ý không, bóng sau này
       tuy không có bóng đèn nhưng xem ra nó vẫn có thể phát sáng; đặc biệt là
       trong đêm tối đen sau xe đạp càng sáng rõ hon. Chuyện này là thế nào?
            Ngay  từ  những  năm  20,  30  của  thế  kỉ  XX,  xe  đạp  đã  trở  thành
       phưong tiện đi lại rất phổ biến ở một số thành phố lớn tại nước Anla. Xe
       đạp rất tiện khi đi lại trong phố và ngõ nhưng đồng thòi nó cũng gây
       nên không ít phiền hà cho xe ô tô khi sử dụng vào ban đêm. Số vụ tai
       nạn giao thông đã trở nên nhiều hon. Vì thế chứìh phủ Anh đã yêu cầu
       các nhà  sản  xuất  trong  quá  trình sản xuất  phải  gắn  đèn chiếu  sáng  ở
       phía trước và đèn phản quang ở phía sau xe. Trong đó vấn đề đèn phản
       quang làm cho các  nhà  chế tạo  xe  rất  đau  đầu,  vì các  loại  kính  phản
       quang mặt phẳng thông thường không thể phản chiếu ánh đèn ô tô trở
       lại đúng theo hướng chiếu tói. Qua sự dày công nghiên cứu về nguyên



                                        -   122
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127