Page 127 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 127

Đồng thòi, sức bền của trụ cầu cũng là một yếu tố quyết định khẩu
      độ lớn nhất của cây cầu do lực mà cầu phải chịu, sẽ tăng lên theo sự tầng
      lên của  khẩu độ cầu.  Lực  tăng lên của  cây  cầu này sẽ do  trụ cầu gánh
      chịu; do đó yêu cầu sức bền của trụ cầu cũng tăng lên. Trụ cầu được xây
      dựng trên bề mặt lóp đâ't đá, vì thế sức bền của nó không bị hạn chế như
      của cầu. Sức bền của nó có thể được tăng lên nhờ việc tăng thêm kích cỡ
      của trụ cầu.
          Một điều rất rõ rcàng là niaững cây cầu cùng bắc trên một dòng sông;
      nhịp cầu ít thì khẩu  độ của cầu sẽ lớn và  số trụ  cầu  cũng ít đi;  nếu  số
      nhịp cầu nliiều thì tình hình sẽ ngược lại. Thông thường, vốn xây dựiag
      mặt cầu sẽ tăng lên cùng vói sự tăng lên của khẩu độ cầu và phụ thuộc
      vào tỉ lệ bình phưong của  khẩu cầu. Còn vốn xây dựng trụ cầu lại tăng
      lên theo thể tích trụ cầu phụ thuộc vào số lưtmg trụ cầu. Vì thế, số lưọng
      nhịp cầu hợp lí nhất của một cây cầu là làm cho vốn xây dựng mặt cầu
      bằng vói vốn xây dựng trụ cầu.
          Còn một vâ'n đề đặc biệt nữa là mấu chốt để quyết định số nhịp cầu
      ít hay  nhiều.  Dó  Icà  tốc  độ chảy  của  dòng  sông  là  nhanli  hay  chậm,  ở
      những dòng sông có dòng chcảy mạnh thì số lượng trụ càng ít càng tốt.
          Ngoài  ra, số lượng nliịp cầu nhiều  hay  ít còn có quan hệ tói  vẻ mỹ
      quan  bề  ngOcài  của  cây  cầu.  Số lượng  nhịp  cầu  nhiều  hay  ít  là  do hbih
      dạng của  toàn cây cầu  quyết định; mà  hình dạng của cây cầu  phải  phối
      kết khéo léo vói hocàn cảnh xung quanh.




           Tại Sdo có cây cầu Cdo, có cây cầu lại thấp?




          Có những Ccây Ccầu cao cũng có cây cầu thâ'p. Tác dụng của cầu là làm
      con đường nối liền giao thông giữa hai bên bờ sông. Nếu chiều cao mcặt
      cầu củng bằng chiều cao của mặt đưòng hai bên bờ sông thì tuy xe cộ đi
      lại  thuận  tiện nhưng lại  thường gicán đocạn giao thông đường  thuỷ; ảnh
      hưởng việc đi lại của tàu thuyền. Nếu xây cầu quá cao thì không nlaững
      vốn  xây  dụng  cầu  sẽ  cao,  cầu  khó  thi  công  mà  còn  làm  tăng  độ  dốc
      đường nối giữa cầu. Việc đi lại  từ chân Ccầu  lên cầu cũng trở nên không
      được thuận tiện. Vậy thì làm thế nào để gicải quyết mâu thuẫn giữa giao
      thông trên cầu Vcà dưtVi cầu? Chính vì lí do trên đã có hai phưong án thiết



                                      -   127 -
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132