Page 127 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 127
Đồng thòi, sức bền của trụ cầu cũng là một yếu tố quyết định khẩu
độ lớn nhất của cây cầu do lực mà cầu phải chịu, sẽ tăng lên theo sự tầng
lên của khẩu độ cầu. Lực tăng lên của cây cầu này sẽ do trụ cầu gánh
chịu; do đó yêu cầu sức bền của trụ cầu cũng tăng lên. Trụ cầu được xây
dựng trên bề mặt lóp đâ't đá, vì thế sức bền của nó không bị hạn chế như
của cầu. Sức bền của nó có thể được tăng lên nhờ việc tăng thêm kích cỡ
của trụ cầu.
Một điều rất rõ rcàng là niaững cây cầu cùng bắc trên một dòng sông;
nhịp cầu ít thì khẩu độ của cầu sẽ lớn và số trụ cầu cũng ít đi; nếu số
nhịp cầu nliiều thì tình hình sẽ ngược lại. Thông thường, vốn xây dựiag
mặt cầu sẽ tăng lên cùng vói sự tăng lên của khẩu độ cầu và phụ thuộc
vào tỉ lệ bình phưong của khẩu cầu. Còn vốn xây dựng trụ cầu lại tăng
lên theo thể tích trụ cầu phụ thuộc vào số lưtmg trụ cầu. Vì thế, số lưọng
nhịp cầu hợp lí nhất của một cây cầu là làm cho vốn xây dựng mặt cầu
bằng vói vốn xây dựng trụ cầu.
Còn một vâ'n đề đặc biệt nữa là mấu chốt để quyết định số nhịp cầu
ít hay nhiều. Dó Icà tốc độ chảy của dòng sông là nhanli hay chậm, ở
những dòng sông có dòng chcảy mạnh thì số lượng trụ càng ít càng tốt.
Ngoài ra, số lượng nliịp cầu nhiều hay ít còn có quan hệ tói vẻ mỹ
quan bề ngOcài của cây cầu. Số lượng nhịp cầu nhiều hay ít là do hbih
dạng của toàn cây cầu quyết định; mà hình dạng của cây cầu phải phối
kết khéo léo vói hocàn cảnh xung quanh.
Tại Sdo có cây cầu Cdo, có cây cầu lại thấp?
Có những Ccây Ccầu cao cũng có cây cầu thâ'p. Tác dụng của cầu là làm
con đường nối liền giao thông giữa hai bên bờ sông. Nếu chiều cao mcặt
cầu củng bằng chiều cao của mặt đưòng hai bên bờ sông thì tuy xe cộ đi
lại thuận tiện nhưng lại thường gicán đocạn giao thông đường thuỷ; ảnh
hưởng việc đi lại của tàu thuyền. Nếu xây cầu quá cao thì không nlaững
vốn xây dụng cầu sẽ cao, cầu khó thi công mà còn làm tăng độ dốc
đường nối giữa cầu. Việc đi lại từ chân Ccầu lên cầu cũng trở nên không
được thuận tiện. Vậy thì làm thế nào để gicải quyết mâu thuẫn giữa giao
thông trên cầu Vcà dưtVi cầu? Chính vì lí do trên đã có hai phưong án thiết
- 127 -