Page 17 - Xoa Bóp Bàn Tay Chữa Bệnh
P. 17
Quốc, thuật xem tướng tay đã thịnh hành ở các nước,
được nhiều người coi trọng và vận dụng rộng rãi.
Trong Hoàng đ ế nội kinh có rất nhiều điểu nói về
mối quan hệ giữa tay vối tạng phủ và đã có cách nói
điến hình phản ánh bệnh tật bên trong như “lòng bàn
tay nóng thì phủ bên trong nóng, lòng bàn tay lạnh thì
phủ bên trong lạnh”.
Sách Linh khu hình khí tạng phủ bệnh hình thiên
lại ghi: “Người mắc bệnh tiểu tràng... nếu rét nhiều, chỉ
từ vai trở lên nóng và kẽ giữa ngón út với ngón vô danh
là nóng”. Cách nói này đã chứng minh mối quan hệ rõ rệt
giữa tay và tạng phủ. Như danh y thòi Chiến Quốc Biển
Thước là một ngưòi giỏi xem biến đổi của khí sắc mà
đoán bệnh. Nhiều nhà mệnh lý học khác lại kiêm y lý,
nhiều nhà y học lại kiêm mệnh lý, kể không hết được.
Đến thòi Đông Hán, hệ thống lý luận y học đã định hình,
ngưòi ta nhận thức về tay lại sâu sắc hơn. Nhà duy vật
Vương Sung nổi tiếng, trong cuốn Luận hành cốt tướng
luận đằ nêu lên: “Theo cách xem đốt xương, theo lý quan
sát da, để thẩm định tính mệnh con người, không ai
không ứng nghiệm”. “Người nói mệnh khó biết, mệnh rất
dễ biết, biết để dùng làm gì, dùng cho cơ thể”. Vương
Sung là người đề xướng thuyết duy vật nổi tiếng thòi
Đông Hán, lần đầu tiên trên lịch sử. Ông đã có kết luận
về mối liên quan giữa đốt xương và “xương cơ thể” với
tính mệnh, có thê nói đó là sự khái quát tông kết cao độ
về thực tiễn trong một thòi kỳ dài lúc bấy giờ.
Cuốĩ đời Đường đầu đời Tống, ở Trung Quốc xuất
hiện một vị đạo sĩ rất được người đời sau tôn sùng là
Trần Đoàn. Sau khi đỗ sau Tôn Sơn ở trường thi, ông từ
bỏ con đưòng thi cử. Cuôì đời ông sống ở Vân Đài Quan
11