Page 17 - Xoa Bóp Bàn Tay Chữa Bệnh
P. 17

Quốc,  thuật  xem  tướng  tay  đã  thịnh  hành  ở  các  nước,
            được nhiều người coi trọng và vận dụng rộng rãi.
                 Trong Hoàng  đ ế  nội  kinh  có  rất  nhiều  điểu  nói  về
            mối  quan  hệ  giữa  tay  vối  tạng  phủ  và  đã  có  cách  nói
            điến  hình  phản  ánh  bệnh  tật  bên  trong  như  “lòng  bàn
            tay nóng thì  phủ bên  trong  nóng,  lòng bàn  tay lạnh  thì
            phủ bên trong lạnh”.
                  Sách Linh  khu  hình  khí tạng phủ  bệnh  hình  thiên
            lại ghi:  “Người  mắc bệnh tiểu  tràng...  nếu  rét  nhiều,  chỉ
            từ vai trở lên nóng và  kẽ  giữa ngón út với ngón vô  danh
            là nóng”.  Cách nói này đã chứng minh mối quan hệ rõ rệt
            giữa tay và tạng phủ.  Như  danh y thòi Chiến  Quốc Biển
            Thước  là  một  ngưòi  giỏi  xem  biến  đổi  của  khí  sắc  mà
            đoán bệnh.  Nhiều  nhà  mệnh  lý  học  khác  lại  kiêm  y  lý,
            nhiều  nhà  y  học  lại  kiêm  mệnh  lý,  kể  không  hết  được.
            Đến thòi Đông Hán, hệ thống lý luận y học đã định hình,
            ngưòi ta  nhận  thức về tay lại  sâu  sắc  hơn.  Nhà  duy vật
            Vương  Sung nổi  tiếng,  trong  cuốn Luận  hành  cốt  tướng
            luận  đằ nêu lên: “Theo cách xem đốt xương, theo lý quan
             sát  da,  để  thẩm  định  tính  mệnh  con  người,  không  ai
            không ứng nghiệm”.  “Người nói mệnh khó biết, mệnh rất
             dễ  biết,  biết  để  dùng  làm  gì,  dùng  cho  cơ  thể”.  Vương
             Sung  là  người  đề  xướng  thuyết  duy  vật  nổi  tiếng  thòi
            Đông Hán,  lần  đầu tiên trên lịch  sử.  Ông đã có kết luận
            về  mối  liên  quan  giữa  đốt  xương  và  “xương  cơ  thể”  với
            tính  mệnh,  có thê nói  đó là  sự khái quát tông kết cao  độ
            về thực tiễn trong một thòi kỳ dài lúc bấy giờ.
                  Cuốĩ  đời  Đường  đầu  đời  Tống,  ở  Trung  Quốc  xuất
            hiện  một  vị  đạo  sĩ  rất  được  người  đời  sau  tôn  sùng  là
             Trần Đoàn.  Sau khi đỗ sau Tôn Sơn ở trường thi,  ông từ
             bỏ con  đưòng thi cử.  Cuôì  đời ông sống ở Vân Đài Quan
                                                                     11
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22