Page 5 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 5
chơi íliì chúmị tôi mới Cíỉm thômị được với niềm uất hận nhục nhã ciìư
Iìí>ư(yị han xứ. cũm> như trânịỉ rõ dược củi vẻ iu>ạo nghễ, hống hách của
Mã Viện. Sau dó ứní> chiểu ra, mới lại kết luận dược là nhất dịnh hắn có
dựm> CÚI cột dồng dể chữ “Đồng trụ chiêt, Giao Chỉ diệt” dể trêu tức
và tlìoá mạ cả giông dân Giao Chỉ. Vù hể dã dựng thì hắn phải dựng à
nơi thị tứ dông người qua lại chứ không phải ở hiên giới để đi tìm tận
vùng núi non của Lâm Âp xa xôi.
Sự kiện lịch sử nọ dã có liên hệ dển sự kiện lịch sử kia. Phải tìm
dược cho nỏ kiểm soát nhau, lùm nhân quà cho nhau, mới trông rõ dược
cả dòng dùi của cuộc sống cũ. Để dính chính lại nhiêu diều mà trước đã
hiểu sai hay chưa hiểu dến nơi. Để dặt lại nhiều vấn dề lịch sử mà người
ta cô' ý dem lập trường chính trị vào lái hướng những hùi học lịch sử cũ,
tuy có lợi phần nào cho nhu cầu chính trị nhất thời nhưng lại có hại rất
lớn cho sự lệch lạc của nhận thức.
Với lòng chán thành:, chỉ tìm sự thực vò trình bòụ sự thực, chúng
tôi viết sách này dể cống hiển hạn dục một dịp vể rnịuồn, dể nhận dịnlì rõ
hơn những công dức của tổ tiên .xây dựni> nên dấr nước và cà nhữn^ nỗi
dau thương nhục nhã mù các nụ'n' dã phải chịu dựng, cho chúng ta hưởmị
lấy di sàn ngày hỏm nay.
Nếu trong sách có nhfím> doạn mù chúng tôi khômị dằn được uất
hận phải thể hiện tâm tình qua lòi văn, thì xin các hạn dọc dừng lấy lủm
lạ, mù dòi hói sách viết plìdi là một sự mổ xe’ khô khan thì mới lù khoa
học. ClĩúníỊ tôi không thế theo dược cái lè lối khoa học ấy dể kể chuyện
nhục nhã dau thươmị của cha Ô I1Í> mình, mà lại hằng một giọng hình thản
của người diúií’ nước lã, không can dự ợ tớl mình cd.
Trái lại, chúng tôi nhận rằng phủi nói dược lòiu> mình ra như thế
mới khoa học, mới thực, mới sống dộm>, và nhận thêm rằng mỗi dân tộc
càng mang tiếng là lạc hậu, lại vì thế, càng cần phải có iu>ười của dán
tộc ấy tự viết về lịch sử của mình, (cả nịch sử nữa), thì mới nói lên dược
những diêu mà người ngoại quốc dù tinh mắt dển mấy eũm> khôm> thể
trỏng ra dược.
Chúng tôi dựa vào những quốc hiệu dã có dê’ chia sách này ra lùm
4 phẩn chính.
Tập Thượng gồm:
Quyển /: Văn minh Văn Long, từmịuỏn gốc dến cuối d('ri vua Hùm>.