Page 3 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 3

LỜI NÓI ĐẦU


                ến nay thì hết thảy các nhà nhân chủng học, sử học, xã hội học
                đều đã công nhận là lối thời, cái ý niệm của thế kỷ XIX vê trung
                tâm điểm châu Alt chiếu toả ánh sáng văn minh ra khắp nơi.
           Đến  nay thì hết thủy đã công nhận không phải chỉ châu Âu mới có
     văn  minh  ,  dù  những tiến  hộ  khoa học kỹ thuật có đem  lại cho châu Âu
     cái sức mạnh  vật chất siêu phàm để thắng thế về mọi phương diện.
           Không phải đã chỉ có MỘT nền  văn  minh,  mà có NHIÊU nền  văn
     minh,  không xếp  theo  một  trật  tự tôn  ti  nhất định  nào  cả,  và  tập  đoàn
     người có tổ chức nào cũng có nền  văn minh  của họ,  ngay một  giống dân
     dã man cũng có nền văn minh riêng của họ nữa^‘K
           Cái thứ bảng lập thành mà ngưiyi ta dùng ở thế kỷ XVUI, XIX và đầu
     thế kỷ XX như một cái khuôn diều kiện, cho các dân tộc ngoài châu Âu không
     thế có điêu kiện dầy dã  về văn, mỹ, nghệ, khoa học để phải tự thấy là kém
     cỏi, không văn minh, thứ háng lập thành ấy nay đã được thay thế bằng cách
     chiếu cô' dến thực chất những thể hiện  ít rực rỡ hơn, theo khía cạnh di sản
     văn hoá, (tư tưởng, công cụ, kỹ thuật, hí quyết nâ'u ăn, hay chi tiết y phục)
     hoặc theo khía cạnh  môi  trường  văn  hoú (căn  cứ địa dư của các nền  văn
     minh).  Người ta tiến bộ tới đây là đã tới chỗ muốn xác định những khung
     cảnh thiên nhiên và xã hội cho cuộc sống của một nền văn minh, mà lề lối
     sử học cũ dã dề cập sai, hay ít ra cũng đã đề cập quá vội vàng.
           Chúng ta đón chào sự tiến bộ về phương pháp nghiên cứu ấy.
           Nhưng  nhăn  danh  một  người  nghiên  cíni,  thuộc  một  giống  dán
     nghèo nàn chậm tiến, từng bị đô hộ cá ngàn năm, lại từng bị lệ thuộc tinh
     thần  thêm  900  năm  nữa,  với  gán  100  năm  sau  cùng  mất  quyền  tự do,
     chúng tôi thấy có bổn phận phải nói là KHÔNG DẾ, cái việc nghiên círu
     về Lịch sử nền Văn minh Việt Nam.


        (1)  Lòi  của  Maurice  Crouzet  trong  bài  tựa  bộ  sách:  Lịch  sử đại cươn^ các nền
     văn minh  (Histoire génerale des civilisations):
        Qu’il  y  fait  cTaillcurs,  non  pas  UNE  civilisation,  mais  DES  civilisations  sans
     hiérarchie de droit, fixée une fois pour loutes, voilà qui semble acquis: ethnologues,
     historiens,  sociologues  ont  constaté  que  tout  groupe  humain  organisé  possède  sa
     civilisation que même “un peuple sauvage” a sa civĩlisation propre.
   1   2   3   4   5   6   7   8