Page 4 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 4
Khôm> (lễ là vì đ()ì V('n tùi liệu cũ của bân xứ, dù C() trên íỊŨÍy tỉdnẹ
mực den, cũtuị plidi nụìa cái diều ngiửyi bản xứ dã phải dón V kẻ mạnh dê
tự mình làm sai diều mình nghĩ thực di.
Không dễ lìi vì dối với tài liệu của người dô hộ, cũng vẫn phủi ngừa
dã chử/c viết V('n m()t dụng tâm chèn ép và khinh bỉ người bản xứ.
Klưĩng dẻ là vì bao nhiêu t()n tích, văn, mỹ. nghệ phẩm dián chếdộ
dô lu), ai dám nói chắc là không bị kể d() lư) tưírc docư? Củ những nhân
tài nữa, vê khoa học, cpiân sự, văn nghệ, công nghệ, ai dám nói chắc là
đã không bị hắt đem về chính cpiốc dể phục vụ cho chính cpư)'c? (Cả V('rì
hình thức là tiến Cííng nữa).
Không dễ nữa là vì sống trong lòng bàn tay ke bạo tàn vù tham lam,
làm gì C() ai dai mà đi khoe khôn, khoe giỏi ... dể mất hết hay sao?
N()i chung, thì ngay trong nluĩng gì là huv hoàng lộng lẫy của các
nền văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà, Hy Lap, Ba Tư, La Mũ ... C() ai dặt vấn
đê là dã không có sự đóng góp phần nao của những người (ý những thuộc
quốc của cúc dểqiuíc ấy? Nói riêng, thì qua những cổ vật, tác phẩm mỹ
nghệ chứng minh trình độ tiến hoá văn minh rực rỡ của Trung Hoa ở các
đời Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, v.v... chúng tôi nhìn thấy dường
như có những giọt mồ hôi nước mắt của cha ông chúng t()i g()p vào.
Nhưng tất nhiên ai cũng nnưín hỏi: bằng C('y cụ thể là dâu?
Thì dấy chính là ,sợi dây trói của phưc/ng pháp, cho nghi ng(ỳ không
chứ/c kể lù xác định V(à diện mạo thật của nưự nền văn minh vẫn cứ bị che
bớt di, không bằng tấm mùn nọ cũng bằng tấm màn kia, dể chinh phương
pháp nghiên cứu gọi là đã tiến cũng chưa tiến dược bao nhiêu.
Cần phải phú vỡ vòng dây trói ấy, mới tìm giải thích nổi cho nhiều
sự kiện lịch sử mù hiện tư(/ng đã khác vớ/ thực chất, dể soi roi bâng các
()'ng kính nhận thức theo các khía cạnh, mà thấy thực nó là gì, thì mới phủ
hợp V(ýị cà diễn trình của lịch sử. ông kính quan trong hơn cả đã không
phải là của một cá nhản mình, dù C(í hết sức để khách quan, trong trình
độ nhận thức của thế kỷ XX hiện tcú, ma là của chính người ở từng thời kỳ
lịch sứ muốn nghiên cứu, trong trình đ() hiểu biết và trong những điều
kiện sinh sống của từng thời kỳ ấy.
Trong sách này, chúng tôi dã làm C()ng việc tìm tòi bằng lê lối ấy dế
nhận dịnh ra nhiều diều bất ngờ mà người dọc sẽ thấy Ici có thể tin đưỵrc.
Chẳng hạn như nlư'/ nhìn bâng con mắt người thưong cổ, chúng tôi thấy
tính cách thiêng liêng của chất đồng, chỉ dành làm những vcìt thiêng liêng
và chỉ riêng một số người đưi/c ân sủng nnn biết vù chử/c làm những vật
ấy. Rồi sau đó, hàng hao nhiêu tlỉếkỷ, Mã Viện tịch thu trống dồng, đập
bẹp ra trước mắt người bản xứ, rồi bỏ cà vào lò, dúc con ngựa kiểu dế