Page 4 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 4

Khôm> (lễ là vì đ()ì V('n tùi liệu cũ của bân xứ, dù C() trên  íỊŨÍy tỉdnẹ
          mực den, cũtuị plidi nụìa cái diều ngiửyi bản xứ dã phải dón  V kẻ mạnh dê
          tự mình làm sai diều mình nghĩ thực di.
                Không dễ lìi vì dối với tài liệu của người dô hộ, cũng vẫn phủi ngừa
          dã chử/c viết V('n m()t dụng tâm chèn ép và khinh bỉ người bản xứ.
                Klưĩng dẻ là vì bao nhiêu t()n tích, văn, mỹ. nghệ phẩm dián  chếdộ
          dô lu), ai dám nói chắc là không bị kể d() lư) tưírc docư?  Củ những nhân
          tài nữa,  vê khoa  học,  cpiân sự,  văn  nghệ,  công nghệ, ai dám  nói chắc là
          đã không bị hắt đem  về chính cpiốc dể phục  vụ  cho chính cpư)'c?  (Cả V('rì
          hình thức là tiến Cííng nữa).
                Không dễ nữa là vì sống trong lòng bàn tay ke bạo tàn  vù tham lam,
          làm gì C() ai dai mà đi khoe khôn, khoe giỏi  ...  dể mất hết hay sao?
                N()i chung,  thì ngay trong nluĩng  gì là huv hoàng lộng lẫy của các
          nền  văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà, Hy Lap, Ba Tư, La Mũ ...  C() ai dặt vấn
          đê là dã không có sự đóng góp phần nao của những người (ý những thuộc
          quốc của cúc dểqiuíc ấy?  Nói riêng, thì qua những cổ vật, tác phẩm mỹ
          nghệ chứng minh trình độ tiến hoá văn minh rực rỡ của Trung Hoa ở các
          đời Hán,  Đường, Tống,  Nguyên,  Minh,  v.v...  chúng  tôi  nhìn  thấy dường
          như có những giọt mồ hôi nước mắt của cha ông chúng t()i g()p vào.
                Nhưng tất nhiên ai cũng nnưín hỏi: bằng C('y cụ thể là dâu?
                Thì dấy chính là ,sợi dây trói của phưc/ng pháp, cho nghi ng(ỳ không
          chứ/c kể lù xác định V(à diện mạo thật của nưự nền văn minh vẫn cứ bị che
          bớt di, không bằng tấm mùn nọ cũng bằng tấm màn kia, dể chinh phương
          pháp nghiên cứu gọi là đã tiến cũng chưa tiến dược bao nhiêu.
                Cần phải phú  vỡ vòng dây trói ấy, mới tìm giải thích nổi cho nhiều
          sự kiện  lịch  sử mù hiện tư(/ng đã khác  vớ/ thực chất, dể soi roi bâng các
          ()'ng kính nhận thức theo các khía cạnh, mà thấy thực nó là gì, thì mới phủ
          hợp  V(ýị cà diễn  trình của lịch sử.  ông kính quan  trong hơn  cả đã không
          phải là của một cá nhản mình, dù C(í hết sức để khách  quan,  trong trình
          độ nhận thức của thế kỷ XX hiện tcú, ma là của chính người ở từng thời kỳ
          lịch  sứ muốn  nghiên  cứu,  trong  trình  đ()  hiểu  biết  và  trong  những điều
          kiện sinh sống của từng thời kỳ ấy.
                Trong sách này, chúng tôi dã làm C()ng việc tìm tòi bằng lê lối ấy dế
          nhận dịnh ra nhiều diều bất ngờ mà người dọc sẽ thấy Ici có thể tin đưỵrc.
          Chẳng hạn  như nlư'/ nhìn  bâng con mắt người thưong cổ,  chúng tôi thấy
          tính cách thiêng liêng của chất đồng, chỉ dành làm những vcìt thiêng liêng
          và chỉ riêng một số người đưi/c ân sủng nnn  biết vù chử/c làm  những vật
          ấy.  Rồi sau đó, hàng hao nhiêu tlỉếkỷ, Mã Viện  tịch  thu  trống dồng, đập
          bẹp ra  trước  mắt  người bản xứ,  rồi bỏ cà  vào  lò,  dúc  con  ngựa kiểu  dế
   1   2   3   4   5   6   7   8   9