Page 81 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 81

hằng những hình  ảnh  âm  thanh còn tươi rói  mà  tác giả  đã  có




                                         dịp lắng nghe chiêm ngưổng.  Đó là tiếng "chừn reo", tiếng ”gw





                                         thôi", tiếng "dơi chiều đập cánh vội ưã" và "tiếng lạc ngựa rùng





                                         chân  bên giếng lạnh",  "tiếng guốc" vang lên xa  dần trên đưòng





                                         phô'  Những âm thanh binh dị của đời thường như thế ngày nào





                                         cũng  tồn tại bên ta,  nhưng nêu có  một thái  độ  dửng  dưng  vỏi




                                         cuộc sông thì chẳng bao giò có thể nghe được. Song với một tấm





                                         lòng  sôi nổi rạo  rực,  một  niềm  tha  thiết lắng nghe,  tác  giả  đã





                                         biến  những  âm  thanh  chẳng  có  gì  đặc  biệt  kia  thành  những




                                         "tiếng dcñ  lăn  náo  nức”.  Bởi vì những  âm thanh đó là tín hiệu





                                          của tiếng  gọi tự do,  sự  sông  dào  dạt sôi nổi mà anh  đang khao





                                         khát đến cháy lòng.  Hai chữ "náo  nức"  vừa nói được  âm thanh




                                          của cuộc sống sôi động, vừa nói được âm thanh của cõi lòng nhà





                                         thơ. Tâm trạng "náo nức" ấy của Tô" Hữu dường như được tăng





                                          dần lên; nghĩa là mỗi lúc một náo nức, hăm hỏ, hốĩ hả, gấp gáp




                                          hơn qua những điệp từ "nghe", "ngheẽl.






                                                        Tâm hồn nhà thơ không chỉ  lắng  nghe  được âm  thanh của





                                          tự nhiên mà còn hướng tối, lắng nghe, đón nhận được những âm




                                          thanh  của cuộc  sông xã  hội con người,  những âm  thanh có  thể





                                          dễ bị chìm lấp đi trong sự xao động của buồi chiều:






                                                         ”Nghe lạc ngựa rùng chân bên giếng lạnh  *






                                                       Dưới đường xa nghe tiếng guốc đi về"






                                                        -                   Qua  hình  ảnh  "nghe  lạc ngựa...  "  chúng  ta  thấy thi  sĩ có





                                          một tâm hển rất nhạy cảm tinh tế  và một trí tưởng tượng thật




                                          phong phú. Từ âm thanh ”lạc ngựa”, tác giả đã hình dung được





                                          một hình  ảnh rất  gợi cảm "ngựa rùng chân bên giêng lạnh" và





                                          từ đó ông cảm nhận được cái "lạnh lẽo" của buổi chiều qua động




                                          tác  "rùng  châìi".  Trong  những  âm  thanh  được  đưa  lại  qua  sự














                                           80
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86