Page 92 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 92

tin  tưởng  vào  khả  năng  giác  ngộ  và  năng  lực  chuyên  hóa  của  bản
     thân mình. Thực tập sống đạo đức, tin nhân quả nghiệp báo, mỏ rộng
     lòng từ vối tha nhân, tịnh hóa thân tâm và nhất là phát huy tuệ giác
     của chánh  kiên  đế  loại  trừ mê tín,  tà  kiên nhàm xây dựng đòi  sông
     văn minh, an lạc mối đích thực là người Phật tử chánh tín.
          Chùa là nơi thờ Phật, cũng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng công cộng
     cua  người  Việt  Nam  từ xưa  tới  nay.  Theo phong tục cổ truyền:  Mọi
     người  Việt  Nam  trong  các  ngày  rằm,  mồng  một,  ngày  lễ  tiết,  cùng
     những ngày cỏ việc hệ trọng,  thường đến chùa  lễ  Phật với  tấm  lòng
     thành cầu khấn nhò nghiệp lực vô biên của Phật, của chư vị Bồ Tát,
     Hiền thánh mà đưỢc thiện duyên, gặp may cầu cho đưỢc: mạnh khoẻ,
     sống lâu,  tai qua,  nạn khỏi,  hạn ách tiêu trừ, có con  nôi dõi,  yên vui
     thân  mệnh,  gia  đình  hoà  thuận,  hạnh  phúc  an  khang,  thê  giỏi  hoà
     bình, văn minh xã hội và ngoài ra không chỉ cầu cho người sông ở thê
     giới  bên  kia  được  siêu  sinh Tịnh  độ...  ước  vọng chính  đáng ấy  được
     thê hiện qua các bài văn khấn.

          - Sắm lễ: Việc sửa soạn đi lễ chùa, sắm lễ vật để đi lễ chùa đều có
     những quy định mà ngưòi hành lễ phải tuân thủ là:

          -  Đến  dâng hương tại các chùa chỉ được sắm các lễ chav: hương,
     hoa  tươi,  quả chín, oản phẩm,  xôi chè...  không đưỢc sắm sửa lễ mặn
     chư cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt, giò, chả...

          Việc  sắm  sửa  lễ  mặn  chỉ  có thê  đưỢc  chấp nhận  nếu  như trong
     khu vực chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi.
     Tuyệt  đối  khcng  được  dâng  đặt  lễ  mặn  ở  khu  vực  Phật  điện  (chính
     điện), tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính
     điện chỉ được dâng đặt lễ chay,  tịnh.  Lễ mặn (nhưng thường chỉ đơn
     giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau...) cũng thường được đặt tại ban thờ
     hay điện thờ (nếu xây riêng) của Đức Ong - Vị thần cai quản toàn bộ
     công việc của một ngôi chùa.

          -  Không nên  sắm  sửa  vàng  mã,  tiền  âm  phủ  để  dâng cúng,  Lễ
     Phật  tại  chùa.  Nếu  có  sửa  lễ  này thì  chủ  đặt ở  bàn  thờ Thần  Linh,
     Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức ỏng.
          -  Tiền  giấy  âm  phủ  hay  hàng  mã  kiêng đặt ở ban  thờ  Phật,  Bồ
     Tát và cả tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện.
     Tiền, vàng công đức nên để vào hòm công đức đặt tại chùa.


                                         93
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97