Page 91 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 91
dựng chùa. Trên những cột gỗ lim không bị môi mọt, một sô chùa
khắc rõ tên người đóng góp. Ngoài ra các tên này cũng được ghi ỏ các
bàn thờ bàng đá hoặc trên các đồ sành, sứ như bát hương, bình hoa,
chân đèn... trong một danh sách dài.
Ngày bắt đầu xây dựng chùa cũng như ngày khánh thành đều là
những thòi điểm có ý nghĩa trong đòi sống nhân dân làng quê Việt
Nam. Thường có những nghi lễ đặc biệt trong những ngày này.
Chùa Việt Nam thường không phải là một công trình mà là một
quần thê kiến trúc, gồm những ngôi nhà sắp xếp CcỌnh nhau hoặc nối
vào nhau. Tùy theo cách bô trí những ngôi nhà này mà ngvíời ta chia
thành những kiêu chùa khác nhau. Tên các kiểu chùa truyền thống
thường được đặt theo các chữ Hán có dạng gần vối mặt bằng kiến
trúc chùa.
Đôi với đạo Phật, trong quá trình du nhập và phát triển ở Việt
Nam, mặc dù không loại trừ tín ngưỡng dân gian (một vài chùa còn
dung hỢp các tín ngưỡng dân gian như thò Thần, thờ Mẫu) nhưng VỐI
triết lý, phương thức tu tập, hành đạo... hoàn toàn khoa học, minh
triêt, thực tiễn và nhân bản. Trọng tâm của đạo Phật là phát huy trí
tuệ để thấu rõ nhân quả nghiệp báo, duyên sinh cùng các nguyên lý
vận hành của thân, tâm và thê giới đồng thời tự thân nỗ lực chuyên
hóa ba nghiệp thanh tịnh. Sự diệt khố hay thành tựu an lạc, hạnh
phúc trong đời sông của người Phật tử hoàn toàn dựa trên sự tinh
tấn tu học của bản thân và không hề lệ thuộc vào sự chi phôi của
thánh thần hay các thê lực siêu nhiên.
Sau khi đã quv V, người Phật tử chỉ duy nhất nương tựa vào Tam
bảo. Chư Phật, Chánh pháp và chư Tăng là ba đôi tượng quan trọng
cho Phật tử quy hưống. Nhờ ánh sáng Tam bảo mà mỗi người con
Phật nhận ra phương pháp, con đường để tùy duyên thực tập, chuyên
hóa thân tâm. Dù Phật giáo vận dụng nhiều pháp môn phvíơng tiện
đê phù hỢp với nhiều căn cơ đồng thời có kết hỢp tha lực (như năng
lực cứu độ của Chư Phật và Bồ tát) trong tu tập nhưng nỗ lực của tự
thân vẫn là quan trọng nhất. “Hãy tự mình thắp đuôc lên mà đi/Như
Lai chỉ là bậc Thầy chỉ đường” là phương châm tu học của tất cả
những người con Phật.
Mặt khác, nhân quả nghiệp báo do mỗi người tạo ra quyết định
đời sông hiện tại và tương lai của họ, không có bất cứ thánh thần hay
thê lực siêu nhiên nào có thể can thiệp đưỢc. Tin Phật đúng nghĩa là
92