Page 9 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 9
N guyên Thanh Tuân
hội nhất định. Tiến sĩ triết học xô viết V.I.Tônxtưkhơ cũng
dựa vào hình thái kinh tế - xã hội, một phạm trù bao quát
tất cả những điều kiện và những nhân tô" quyết định lối
sống để xác định nội dung lốì sống, ông định nghĩa lối
sông là những hình thức cô" định, điển hình của hoạt động
sông cá nhân và tập đoàn của con người; những hình thức
ấy nói lên các đặc điểm về sự giao tế, hành vi và nếp nghĩ
của họ trong các lĩnh vực lao động, hoạt động xã hội -
chính trị, sinh hoạt và giải trí. Những định nghĩa bao quát
này có thể phản ánh được đầy đủ "cái xã hội" của lô"i sông;
nhưng lối sống là cái xã hội trong cái cá nhân cho nên tính
chủ thể của lô"i sông chưa được phản ánh rõ nét trong các
định nghĩa trên.
Khuynh hướng thứ hai, tập trung vào nền tảng của
lô"i sống - đó là các điều kiện vật chất quy định sự tồn tại
của con người. Những định nghĩa thuộc loại này thiên về
đề cao vai trò của "mức sông", thậm chí dùng phạm trù
"chất lượng sông" thay cho phạm trù lô"i sốhg. Chẳng hạn,
theo Z.Dunô"p (Hunggari), lối sông trưốc hết là những điều
kiện trong đó con người tự tái sản xuất về mặt sinh hoạt
cũng như về mặt xã hội. Đó là toàn bộ những hình thức
hành vi hàng ngày, ổn định và điển hình của con người.
Các điều kiện sông cũng như mô"i quan hệ của các
điều kiện ấy là nền tảng đánh giá sự thỏa mãn các nhu cầu