Page 13 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 13

IMguyén  Thanh  Tuấn



         của  môi trường sông nhưng khi trở thành  văn hóa  lôi  sông
         thì  cùng  vói  truyền  thống  văn  hóa  có  thể  biến  cải  môi
         trường tự nhiên sao cho thích hỢp với hệ thống các nhu cầu

         sống  của  con  người.  Định  nghĩa  này  cũng  thuộc  khuynh
         hướng  thứ  ba  như  phân  tích  ở  trên,  ưu  điểm  của  nó  là  ở
         chỗ  trong  khi  làm  sáng  rõ  được  mốì  quan  hệ  biện  chứng
         giữa  lối sông và  môi  trường đã  chỉ  ra  đưọc  vai trò  tích  cực
         của văn hóa lốì sống.

              Trong  những  năm  gần  đây,  ngoài  một  số công  trình
         liên  quan  đến  văn  hóa  lốì  sống,  như bàn  luận  về lốĩ  sống,

         nếp sống,  đạo đức chuẩn  giá trị xã  hội thì cũng có  một vài
         công trình nghiên cứu văn hóa ứng xử.
              Trước  hết,  trong  công  trình  "Cơ  sở  văn  hóa  Việt

         Nam",  Trần  Ngọc  Thêm  không  trình  bày  một  định  nghĩa
         về văn  hóa  ứng  xử,  nhưng  đã  xác  định  nội  hàm  của  khái
         niệm này. Tác giả cho rằng, các cộng đồng chủ thể văn hóa
         tồn tại trong quan hệ với hai loại  môi trường  (các  dân  tộc,
         quốc gia láng giềng...). Vối mỗi loại môi trường đều có cách

         thức xử thế phù hỢp là: tận dụng môi trường (tác động tích
         cực)  và  ứng  phó  với  môi  trường  (tác  động  tiêu  cực)^^\  Đốì
         vói  môi  trường  tự  nhiên,  việc  ăn  uống  là  tận  dụng,  còn
         mặc, ỏ, đi lại là ứng phó. Đối với môi trường xã hội - tác giả



           Trần  Ngọc Thêm,  Cơ sở văn  hóa Việt  Nam,  Nxb Giáo dục,  1999,  tái bản  lán
         thứ 2, tr.16-17.


                                         14
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18