Page 302 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 302

D ả n  £ ó a  ứ iì ỹ  x ử  X )iê i O G u n  Ẻ ì ệ n  n a ^


    giá trị  tôt  đẹp trong bản chất nhân ván của  con người và
    xã  hội  -  với  văn  minh  vật  chất  "hậu  công nghiệp"  tư bản
    chủ nghĩa.

          Do tính độc lập tương đối nên đạo đức,  chuẩn mực xã
    hội  và  lôi ứng xử  có  khả  năng  tác  động  trở  lại  đốì  với  tồn
    tại xã  hội.  Chúng có thể góp phần thúc đẩy hoặc kìm  hãm

    sự phát triển xã hội. Đạo đức Khổng giáo với sỢi dây nghiệt
    ngã "tam cương, ngũ thường" trói buộc con người và xã hội
    phong  kiến  Việt  Nam  vào  "ngu  trung,  ngu  kiến"  trong
    hàng trăm năm là một ví dụ về khả năng tác động tiêu cực
    của  đạo  đức,  chuẩn  mực  xã  hội.  Điểm  tinh  túy và cũng  là
    chỗ  nguy  hiểm  nhất  của  Khổng  giáo  là  quy  sự  vận  hành
    của  toàn  bộ  các  quan  hệ  xã  hội  vào  phạm  trù  "lễ".  Lễ  là

    quy định đạo đức và chuẩn mực xã hội của mọi người và xã
    hội vào luân thường đạo lý Nho giáo, và có cơ chê buộc  mọi
    người phải tuân theo Lễ.

          Trong  cuộc  đấu  tranh  giải  phóng  dân  tộc,  thông
    nhất tổ quôb  để tiến  lên xây dựng chủ nghĩa xã  hội,  "đạo
    đức cách mạng",  "đạo  đức hy sinh",  "lôi sông mình vì  mọi
    người,  mọi  ngưòi  vì  mình",  đã  nuôi  dưỡng  đức  hy  sinh,
    lòng  dũng  cảm  vô  song  của  nhân  dân  vì  lẽ  sông  "không
    có  gì  quý  hơn  độc  lập,  tự  do".  Chính  nhò  sự  kê  thừa  đạo

    đức  và  lôl  ứng  xử  đó  mà  nhân  dân  ta  dưói  sự  lãnh  đạo
    của  Đảng  đã  dũng  cảm  chuyển  đổi  cơ  chế  quản  lý  kinh
    tế,  từ cơ chế tập  trung bao cấp  sang cơ chê  thị  trường vì
   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306   307