Page 301 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 301

N guyén  Thanh  Tuân



          1.2.  Văn  hóa  ứng  xử có  tính  độc  lộp  tương  đối  vã  có
          khả năng tác động trỏ lại đối vdi cãc điều kiện xã hội


               Xét  đến  cùng  thì  văn  hóa  ứng  xử  bị  quy  định  bởi
          phương  thức  sản  xuất,  nhưng  sự  quy  định  này  không
          mang tính chất một chiều, thụ động.  Trong cuộc sông bình
          thường,  không  phải  cứ có  mức  sốhg cao  là  mặc  nhiên  mọi

          mặt  của  văn  hóa  ứng  xử  cũng  cao.  Có  người  có  mức  sống
          cao,  song họ  lại  làm  nhiều  việc  thấp  hèn  để  chăm  lo  cuộc
          sống ích kỷ, hưởng lạc. Như vậy, mức sống cao nhưng nhân
          phẩm  thấp.  Ngược  lại,  có  những  ngưòi  sốhg  trong  cảnh
          nghèo túng, nhưng họ cần lù lao động, yêu thương gia đình

          và  hàng  xóm,  chăm  lo  lợi  ích  đất  nước  và  đồng  bào,  trau
          dồi  học  vấn  và  phẩm  chất.  Mức  sống  của  họ  không  cao
          nhưng họ có đạo đức.
               Từ đặc điểm độc lập tương đốì của đạo đức, chẳng hạn

          nên có người cho rằng,  đạo đức có thể tỷ lệ nghịch vối  mức
          sốhg,  với trình  độ  văn  minh.  Theo  đó,  mức  sốhg  càng  cao,
          xã  hội  càng  văn  minh  (hiểu  theo  mô  hình  văn  minh  của
         Âu, Mỹ) thì đạo đức càng suy giảm.

               Thực  tế  không  hẳn  như  vậy.  Mô  hình  văn  minh
          đương  đại  mang  bản  chất  của  văn  minh  tư  bản  chủ
          nghĩa  vói  nhiều  điều  khuyết  tật và  không  thiếu  các  tính
          chất  phi  nhân  đạo.  Vì  thế sẽ  là  khập  khiễng  và  sai  lầm
          nếu  xem xét  mối  tương  quan  giữa  đạo  đức  -  được  hiểu  là
   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306