Page 86 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 86
sau đó bước lên nhà trên để ra cửa. Tiếp đến là phù
dâu, những người trong đoàn đưa dâu, đón dâu và
ông mối là người ra cửa sau cùng. Người Nùng An
có tục khi đoàn đưa dâu ra khỏi bản đi được một
đoạn đường thì "tả slưng" (ông cậu) bắt đầu khởi
hành đi theo, mang theo hai bó hương để thắp trên
đường đi từ nhà cháu gái đến nhà cháu rê với ý
nghĩa cầu mong các thiên thần, ma quỷ không làm
trắc trở cho đoàn đưa đón dâu.
Trên đường về nhà trai, đoàn đưa - đón dâu
phải tuân thủ một số kiêng kỵ và nghi lễ như sau:
gặp cầu, qua sông, qua suôi, khi đã đi qua phải bỏ
xuôAg nước vài đồng tiền xu hay tiền giấy, hoặc đặt
trên bò bên kia một chiếc khăn mặt (như người
Nùng Lòi). Đi qua những chỗ được coi là linh
thiêng như miếu thờ, rừng cấm, đèo Phật’... cô dâu
Nùng Lòi che ô trên đầu. Đoàn đưa - đón dâu khi
đến nhà trai phải đúng giờ tốt mới được vào nhà,
nếu chưa được giờ tôt, vẫn phải đợi ỏ ngoài.
Trước khi vào nhà, người ta phải làm lễ "cải
sát" cho cô dâu, vói ý nghĩa xua đuổi các tà ma bám
theo cô trên đường đi. Người Nùng Phản Slình
thường để trước cửa nhà một mâm lễ vật (gồm một
con gà luộc chín, 5 chén rượu...) đặt trên một chậu
nưốc, thầy mo cầm mấy nén hương huơ lên niệm
thần chú, sau đó đổ rượu xuôAg đất, cất mâm lễ, cô
dâu bước tới, lấy chân hất đố’ chậu nước rồi mới bước
1. Một số vùng cư trú của đồng bào Nùng có những con "đèo
thiêng" được gọi là kéo Phụt (đèo Phật).
84