Page 99 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 99
100 PHAN THANH ANH
cảnh không liên quan kích thích quá nhiều, sức chú
ý thiếu rèn luyện gây nên. Sau khi được rèn luyện và
giáo dục đúng đắn trẻ có thể tự mình điều khiển, sửa
đổi nhanh mà có hiệu quả. Trẻ bị bệnh hiếu động
không t hể tự điều khiển mình, dạy nhiều lần mà
không sửa đổi, hỏi chúng có muốn sửa đổi không thì
đều bày tỏ mong muốn được sửa đổi, có thể chính
bản thân chúng không thể khống chế nổi mình,
thường là rõ ràng biết rõ nhưng cố tình phạm phải.
Sự phân biệt giữa trẻ hoạt bát bình thường với trẻ bị
bệnh hiếu động là đặc điểm lâm sàng rất quan trọng.
- Liệu có trở ngại nhận biết: Trẻ hoạt bát bình
thường trong quá trình học tập không xuất hiện
thường xuyên hoặc lặp lại các lỗi sau: Viết lộn chữ,
viết ngược, hoặc tuần tự các nét bị đảo lộn, đối lập
nhau... như không thường xuyên viết “b” thành “d”,
viết “6” thành “9”, còn trẻ bị bệnh hiếu động
thường xuyên xuất hiện những hiện tượng trên.
- Xuất hiện các hiện tượng như tùy tiện, xung
động, nói dối, thậm chí có những hành vi có tính sát
thương, đây cũng có thể là điểm để phân biệt giữa 2
nhóm trẻ. Hoạt động nhiều của trẻ bình thường có
một mức độ nhất định, không nổi bật, còn trẻ
mắc bệnh hiếu động thì thường xuyên tuỳ tiện,
xung động, nói dối, thậm chí còn có những hành
vi sát thương.