Page 99 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 99

100                                   PHAN THANH ANH



        cảnh không  liên quan  kích thích quá nhiều,  sức  chú
        ý thiếu rèn luyện gây nên. Sau khi được rèn luyện và
        giáo dục đúng đắn trẻ có thể tự mình điều khiển, sửa
        đổi  nhanh  mà  có  hiệu  quả.  Trẻ  bị  bệnh  hiếu  động
        không t hể  tự  điều  khiển  mình,  dạy  nhiều  lần  mà
        không sửa đổi, hỏi chúng có muốn sửa đổi không thì
        đều  bày  tỏ  mong  muốn  được  sửa  đổi,  có  thể  chính
        bản  thân  chúng  không  thể  khống  chế  nổi  mình,
        thường  là  rõ  ràng  biết  rõ  nhưng  cố tình  phạm  phải.
        Sự phân biệt giữa trẻ hoạt bát bình thường với trẻ bị
        bệnh hiếu động là đặc điểm lâm sàng rất quan trọng.
              -  Liệu có trở ngại  nhận biết:  Trẻ  hoạt bát bình

        thường  trong  quá  trình  học  tập  không  xuất  hiện
        thường xuyên hoặc lặp lại các lỗi  sau:  Viết lộn chữ,
        viết ngược,  hoặc  tuần tự các  nét  bị  đảo lộn,  đối  lập
        nhau...  như không thường xuyên viết “b” thành “d”,
        viết  “6”  thành  “9”,  còn  trẻ  bị  bệnh  hiếu  động
        thường xuyên xuất hiện những hiện tượng trên.
              -  Xuất hiện  các  hiện  tượng  như tùy  tiện,  xung
        động, nói dối, thậm chí có những hành vi có tính sát
        thương, đây cũng có thể là điểm để phân biệt giữa 2
        nhóm trẻ. Hoạt động  nhiều của trẻ  bình thường có
        một  mức  độ  nhất  định,  không  nổi  bật,  còn  trẻ
        mắc  bệnh  hiếu  động  thì  thường  xuyên  tuỳ  tiện,
        xung  động,  nói  dối,  thậm  chí  còn  có  những  hành
        vi sát thương.
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104