Page 101 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 101

102                                   PHAN THANH ANH


              Những  hành  vi  xấu  của  trẻ  bướng  bỉnh  là  chỉ
         những  hành  vi  không  thích  hợp  được  biệu  hiện  ra
         trong một điều kiện không gian và thời gian nào đó,
         như  những  hành  vi  và  lời  nói  công  kích  giáo  viên
         hoặc  bạn  bè,  bắt  nạt,  ăn  trộm  đồ,  vui  trên  nỗi  đau
         khổ của  người  khác,  có  sự  phản  đối  trái  với  tâm  lý
         đối  với  sự đối  xử của giáo viên,  phá  rối  kỷ  luật  lớp
         học,  nói  to,  kêu  gào  to,  luồn  lách  lung  tung  trong
         lớp  học,  học  những  trò  xấu,  ném  đồ  lung  tung.  Chỉ
         số  thông  minh  của  trẻ  nhóm  này  bình  thường,  có
         khả năng tự điều  khiển  bản thân, thông qua sự giáo

         dục  nghiêm  túc  của  gia  đình  và  giáo  viên  có  thể
         nâng cao nhận thức và có thể sửa đổi.
               Như chúng tôi  đã từng đề cập, trẻ  bị  bệnh hiếu
         động  biểu  hiện  nổi  bật  là  không  thể  tự  điều  khiển,
         không  tập  trung  sức  chú  ý  và  hoạt  động  nhiều,  rõ
         ràng  là  biết  mà  vẫn  phạm  phải,  nhiều  lần  chỉ  bảo
         không sửa, không phải là không muốn sửa mà không
         thể  kiểm  soát  được.  Còn  trẻ  bướng  bỉnh  khi  muốn
         sửa thì  rất dễ  điều  khiển  mình  để  sửa đổi,  đây  là  sự

         khác  biệt  rất  quan  trọng.  Trẻ  bị  bệnh  hiếu  động
         thường  có  trở ngại  về  nhận  biết,  hay  viết  nhầm  chữ
         như chữ “b” viết thành chữ “d”, rõ ràng biết 8 + 6 =
         14  nhưng  lại  viết  kết  quả  thành  41,  hoặc  viết  phép
         cộng  thành  phép trừ và  ghi  kết quả là  2.  Thành  tích
         học tập dao động lớn, cùng một đề thi, khi ở trên lớp
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106