Page 101 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 101
102 PHAN THANH ANH
Những hành vi xấu của trẻ bướng bỉnh là chỉ
những hành vi không thích hợp được biệu hiện ra
trong một điều kiện không gian và thời gian nào đó,
như những hành vi và lời nói công kích giáo viên
hoặc bạn bè, bắt nạt, ăn trộm đồ, vui trên nỗi đau
khổ của người khác, có sự phản đối trái với tâm lý
đối với sự đối xử của giáo viên, phá rối kỷ luật lớp
học, nói to, kêu gào to, luồn lách lung tung trong
lớp học, học những trò xấu, ném đồ lung tung. Chỉ
số thông minh của trẻ nhóm này bình thường, có
khả năng tự điều khiển bản thân, thông qua sự giáo
dục nghiêm túc của gia đình và giáo viên có thể
nâng cao nhận thức và có thể sửa đổi.
Như chúng tôi đã từng đề cập, trẻ bị bệnh hiếu
động biểu hiện nổi bật là không thể tự điều khiển,
không tập trung sức chú ý và hoạt động nhiều, rõ
ràng là biết mà vẫn phạm phải, nhiều lần chỉ bảo
không sửa, không phải là không muốn sửa mà không
thể kiểm soát được. Còn trẻ bướng bỉnh khi muốn
sửa thì rất dễ điều khiển mình để sửa đổi, đây là sự
khác biệt rất quan trọng. Trẻ bị bệnh hiếu động
thường có trở ngại về nhận biết, hay viết nhầm chữ
như chữ “b” viết thành chữ “d”, rõ ràng biết 8 + 6 =
14 nhưng lại viết kết quả thành 41, hoặc viết phép
cộng thành phép trừ và ghi kết quả là 2. Thành tích
học tập dao động lớn, cùng một đề thi, khi ở trên lớp