Page 86 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 86

TRỊ BỆNH  HIẾU  DỘNG ở  TRẺ EM                          87


         Khi  hỏi  đến tình  hình ở trường, giáo viên  hoặc
   cha  mẹ  thường  nói  rằng  thành  tích  học  tập  của  trẻ
   lúc  cao  lúc  thấp,  dao động  rất  lớn,  chẳng  hạn  cùng
   một  đề  thi,  khi  kiểm  tra  trên  lớp  thì  có  lỗi  sai,  chỉ
   đạt  3 - 4   điểm,  thế  nhưng  khi  làm  lại  một  lần  nữa
   thì  kết  quả  làm  hoàn toàn  đúng,  đạt  10  điểm.  Cũng
   có  bậc  cha  mẹ  cho  biết  trẻ  làm  bài  tập  thường  qua
   loa,  cẩu  thả,  rõ  ràng  phải  biết  làm  như  thế nào  rồi
   nhưng  không tập trung,  không  thể điều  khiến  được,
   trả  lời  lung  tung,  chỉ  khi  đứng  bên  cạnh  giám  sát
   mới  không  bị  sai.  Nhưng  mục  đích  cuối  cùng  lại
   đều muốn hỏi bác sĩ là liệu trẻ có bị ngô' không ?
         Theo  định  nghĩa  bệnh  hiếu  động  ở trẻ,  trí  lực
   của  trẻ  mắc  bệnh  hiếu  động  là  hoàn  toàn  bình
   thường,  điều  này  có  thê  kiêm  tra  qua  trắc  nghiệm
   IQ và kiểm  tra  phản  ứng thích  ứng  xã  hội.  Nếu  như
   kết  quả  trắc  nghiệm  IQ  và  kết  quả  kiểm  tra  phản
   ứng  thích  ứng  xã  hội  thấp hơn  mức  bình  thường  thì
   không  thể chẩn  đoán  là bệnh  hiếu  động.  Có  lúc  kết
   quả trắc nghiệm IQ biểu thị mức IQ của trẻ ở “trạng
   thái  vùng ven” ( chỉ số IQ 70-84), như vậy có thể là
   nguyên  nhân  trong  quá  trình  trắc  nghiệm  trẻ  không
   tập trung,  đặc  biệt  là trẻ  bị  bệnh  hiếu  động  liên  tục
   kết  quả  trắc  nghiệm  IQ  có  thể  thấp,  nhưng  đây  là
   điểm không có tính đặc thù.
         Thông  qua  trắc  nghiệm  IQ  trẻ  độ  tuổi  đi  học
   WISC (WISC-R), cách này có thể cho biết chỉ số IQ
   (VIQ),  chỉ  số thao tác  (PIQ),  chỉ  sô' tổng hòa (FIQ)
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91