Page 86 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 86
TRỊ BỆNH HIẾU DỘNG ở TRẺ EM 87
Khi hỏi đến tình hình ở trường, giáo viên hoặc
cha mẹ thường nói rằng thành tích học tập của trẻ
lúc cao lúc thấp, dao động rất lớn, chẳng hạn cùng
một đề thi, khi kiểm tra trên lớp thì có lỗi sai, chỉ
đạt 3 - 4 điểm, thế nhưng khi làm lại một lần nữa
thì kết quả làm hoàn toàn đúng, đạt 10 điểm. Cũng
có bậc cha mẹ cho biết trẻ làm bài tập thường qua
loa, cẩu thả, rõ ràng phải biết làm như thế nào rồi
nhưng không tập trung, không thể điều khiến được,
trả lời lung tung, chỉ khi đứng bên cạnh giám sát
mới không bị sai. Nhưng mục đích cuối cùng lại
đều muốn hỏi bác sĩ là liệu trẻ có bị ngô' không ?
Theo định nghĩa bệnh hiếu động ở trẻ, trí lực
của trẻ mắc bệnh hiếu động là hoàn toàn bình
thường, điều này có thê kiêm tra qua trắc nghiệm
IQ và kiểm tra phản ứng thích ứng xã hội. Nếu như
kết quả trắc nghiệm IQ và kết quả kiểm tra phản
ứng thích ứng xã hội thấp hơn mức bình thường thì
không thể chẩn đoán là bệnh hiếu động. Có lúc kết
quả trắc nghiệm IQ biểu thị mức IQ của trẻ ở “trạng
thái vùng ven” ( chỉ số IQ 70-84), như vậy có thể là
nguyên nhân trong quá trình trắc nghiệm trẻ không
tập trung, đặc biệt là trẻ bị bệnh hiếu động liên tục
kết quả trắc nghiệm IQ có thể thấp, nhưng đây là
điểm không có tính đặc thù.
Thông qua trắc nghiệm IQ trẻ độ tuổi đi học
WISC (WISC-R), cách này có thể cho biết chỉ số IQ
(VIQ), chỉ số thao tác (PIQ), chỉ sô' tổng hòa (FIQ)