Page 250 - Trang Phục Việt Nam
P. 250

Trang phục của người Việt đã có sự chọn lọc về hình dáng, kiểu thức,
  màu sắc, chất liệu, hoa văn trang trí. Thậm chí, trang phục của người Việt
  cổ ở Làng Vạc, vào thời dựng nước còn có những thanh âm của đồng
  thau hoặc bạc (xà tích). Tiếng sột soạt của bộ áo váy mới cũng là sự dụng
  tâm thích thú của người mặc, vào đầu thế kỷ XX. Tầng lớp giàu sang, quí
  phái biết sử dụng các loại hương liệu quí để ướp quần áo. Nhân dân thì
  thường dùng hạt mùi khi bọc áo khăn; lá mùi, lá sả… để gội đầu; hoa
  bưởi, hoa nhài… để cài tóc, việc chọn lựa các chất để nhuộm màu cũng
  tạo cho áo quần những hương vị nhất định.
       Trang phục người Việt còn có giá trị sử liệu mà các nhà sử học gọi là
  niên đại tương đối. Việc đoán định niên đại tuyệt đối của trang phục người
  Việt là chuyên môn hẹp và sâu của rất ít nhà nghiên cứu. Tính đa dạng của
  trang phục người Việt thể hiện rõ nhất qua từng địa phương. Có khi tính
  da dạng này hoàn toàn do kỹ thuật.
       Từ khi giành lại được quyền độc lập, tự chủ vào thế kỷ X, các vương
  triều phong kiến đã lưu ý đến một sự thống nhất trong tính đa dạng, bằng
  những qui chế, thể lệ. Trang phục thể hiện tôn ti, trận tự phong kiến, ngăn
  cấm mọi sự vi phạm. Ngày nay, trang phục của Quân đội Nhân dân đã
  “vượt khung” khỏi phạm vi của một tộc người cụ thể, trở thành bộ trang
  phục có tính quốc gia.
       Trang phục cũng là một hiện tượng văn hóa, văn hóa “mặc”. Bên cạnh
  nghề trồng lúa nước (văn minh lúa nước), nghề trồng dâu, nuôi tằm là một
  hoạt động sản xuất cơ bản trong đời sống của xã hội người Việt.
       Dân tộc Việt có câu “Đói cho sạch, rách cho thơm”, vừa là để nhắc nhở
  những yêu cầu cụ thể trong cung cách ăn mặc, nhưng đồng thời còn có
  mục đích giáo dục một phẩm chất thanh cao, một nếp sống đạo đức…
       Chúng ta không hẹp hòi, bảo thủ trước sự phát triển, thay đổi các kiểu
  cách trang phục, nhất là trong thanh niên, nhưng không vì thế mà công nhận
  những hiện tượng ăn mặc đua đòi, chạy theo “mốt” lố lăng, phô trương, xa
  hoa, lãng phí… xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời,
  cũng cần phản đối những quan điểm cho rằng nền kinh tế của ta chưa phát
  triển cao, nên có thể ăn mặc tùy tiện, cẩu thả, thiếu thẩm mỹ…, làm giảm
  giá trị cao đẹp của con người.
   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255