Page 118 - Tiền Và Tâm Lý
P. 118

nhiều  chiều,  họ  có  cơ hội  bình  luận,  phán xét nhiều
      hơn, không ừong đời thực thì ữên các ữang mạng xã
      hội. Một cuộc khảo sát nhỏ frên các bài báo như sau:
      Khi  bạn  gõ  cụm  từ giá xăng tăng ở  google và  click
      vào tờ báo Người Lao Động có tiêu đề  Chịu hết nổi,
       Venezuela  tăng giá xăng  lần  đầu  tiên  sau  20  năm,
      bạn  có  thể  di  chuột xuống  dưới  để  xem  những  bình

      luận  của vô  số  người  hiếu  sự.  Những  lời  bình  luận,
      nhận xét rất hùng hồn, rất sắc sảo, thậm chí có những
      lòả than phiền, ừách m óc,... với những cung bậc cảm
      xúc  thoắt  ẩn  thoắt  hiện  ữên  từng  con  chữ.  Chỉ  một
      bài báo với cái tiêu đề vậy thôi mà thu hút hàng ừăm
      bình  luận.  Bạn  nghĩ  họ  là  ai?  Chắc  chắn  họ  không
      phải  người  giàu,  người  giàu  không  có  thời  gian  cho

      những  thứ  vô  bổ  như  thế.  Bởi  giá  xăng  của
      Venezuela tăng không ảnh hưởng đến sự nghiệp của
      họ,  không  liên quan đến họ,  họ  không có  lí do  gì  để
      bàn  tán  xôn  xao.  Nhưng,  đó  lại  là  sở  thích  của
      **ngưòi nghẻo’’:  Họ thích đi bàn chuyện tào lao.

            Nếu  dành  thời  gian  vài  phút  nghe  bạn  nói
      chuyện, tôi sẽ đoán biết khối óc của bạn chứa đựng ý
      tưởng và ước  mơ thế  nào.  Lời  nói  tiết  lộ  trái  tim  và
      khối  óc  cùa  bạn,  nó  vẽ  ra  một  viễn  cảnh  tương  lai
      của  bạn.  Tôi  có  đọc  một  câu  chuyện  nho  nhỏ  kể  về
      một  anh  chàng bước  vào  phòng  của doanh nhân nổi

      tiếng  và  ấn  tượng  bởi  một  bức  tranh  đề  câu  nói:
      “Người vĩ đại bàn về ý tưởng, người bình thường bàn

                                                             119
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123