Page 68 - Thời Trang Nữ
P. 68
68 THIẾT KẾ THỜI TRANG Nữ
thân áo, đây chính là kích thước của cao đỉnh tay. Trên thực tế, bản mẫu giấy của
phần tay áo trong thiết kế kết cấu trang phục là căn cứ vào sự khác nhau của các
yếu tố như vị trí xác định vòng khoét nách (đường bắp tay), vị trí đường ráp tay,
góc độ ráp tay, đặc tính của chất liệu vải dùng để may mà thay đổi cho phù hợp.
a. Mối quan hệ giữa đường khoét nách và đỉnh tay
Cản cứ vào đường rộng bắp tay có thể chia thành hai phán: cao đinh tay
và chiéu dài dưới tay. về việc xác định
độ sâu khoét nách của chiếc áo, bất
kể là nguyên mâu áo hay bản mẫu
trên giấy thân áo của kiểu dáng khác,
thông thường vị trí của đường hạ
nách thường được đặt tại vị trí dưới
nách một chút, tương ứng với đó, Kiéu bó sát
Kiéu vừa người
đường ngang nách của tay áo cũng Kiểu hơi rộng
được xác định tương ứng với vị trí Kiểu rộng
này, lúc này độ cao đỉnh tay sẽ tăng Kiéu thụng
lên theo. Từ hình 3 - 4 có thể thấy, với
những độ nới rộng của vòng ngực
khác nhau, hình dạng của đường
khoét nách cũng có nhữnq thay đổi .
3 ’ Hình 3-4 Mỗi quan hệ giữa độrộng vòng ngực
tư ơ n g ứ n g . va đường nách áo.
Như hình 3 - 5, đường khoét nách trong nguyên mẫu kiểu văn hóa thường
được xác định ở vị trí thấp hơn nách 2cm, kích thước cơ thể a cộng thêm 2cm
chính là cao đỉnh tay. Cao đỉnh tay tại những kiểu dáng khác, cũng căn cứ vào
sự biến đổi của chiều sâu hạ nách để thay đồi cho phù hợp.
b. Mối quan hệ giữa đường ráp tay và cao đỉnh tay
Thông thường vị trí đường ráp vai của tay áo không nhất định phải trùng
hợp với đường vòng nách của cơ thể. Nếu đường ráp vai của bản mẫu thân áo
Ị Ị ekhoảng
Đường
Đinh t a y \ \ t a ngang nách
ể khoảng 2cm Kích thướctyiạ nách
Đường
bắp tay e khoảng
báptay
2cm
Hình 3 - 5 Sự biến hóa của cao đinh tay và vòng nách theo nguyên mẳu.