Page 65 - Thời Trang Nữ
P. 65
CHƯƠNG 3 -TH IẾT KẼ KẼT CẤU TAY ÁO 65
Chương 3:
THIẾT KẾ KẾT CẤU TAY Áo
Kết cấu tay áo biến đổi phức tạp, kiểu dáng đa dạng, là bộ phận cấu thành
quan trọng của trang phục.Tay áo và thân áo thông qua vị trí ráp liền khác nhau
sẽ him thành nên những kiểu dáng và phong cách khác nhau, khi kết hợp thân
áo và tay áo, do góc độ ráp tay khác nhau, sẽ hình thành những kết cấu tay áo
có chưc năng khác nhau. Kết cấu tay áo không phải là cô lập, mà đẩu tiên phải
được xác lập dựa trên hình dạng, góc độ của đường khoét nách và tỉ lệ vé độ dài
giữa đường khoét nách và đường lượn đỉnh tay, sau đó mới xác định được góc
độ ráp tay và chiếu rộng cửa tay, như vậy mới có thể thiết kế được phẩn tay áo có
kết cáu hợp lý, kiểu dáng đẹp, phù hợp với phong cách kiểu dáng trang phục. Vì
vậy từdài tay, vòng cánh tay, vòng khuỷu tay, vòng cổ tay, nắm tay cho đến kích
thước cửa tay, cao đinh tay, bắp tay, dài tay trong kết cấu trang phục đểu phải
cân nhác đến các phương diện như: giới tính, tuổi tác, thể hình, thói quen, thời
tiết, tạo hình, nơi ở, nghề nghiệp, xu hướng thịnh hành và chất liệu vải, thích ứng
với sự phát triển của thời đại, đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng.
I. Nguyên mẫu tay áo
1. Hình dạng cơ bản của tay áo
Bộ phận cánh tay tại chỗ tiếp giáp với đẩu vai là một mặt cong phức tạp
hơi giống với mặt cẩu,
tay có thể thực hiện các
động tác quay vào trong,
Độ dài đinh
ra ngoài và quay thành
góc 360°. Trong cuộc
sống thường ngày, đôi
d + đ<
tay chủ yếu thường thực rộng t 4 tay 1
hiện các động tác đưa o 2
^
ùy
lên trên hoặc đưa về phía 5T “O
trước. Khi đứng trên xe 1 ! * §
5 1
bus, tay vịn vào móc treo
cũng phải giơ lên khoảng
\
170°; khi đặt đổ vật gì đó
lên bàn, cần phải giơ tay
vé phía trước hoặc chếch
vế trước 40-50° Pham vi Hình 3-1 Các yếu tố cấu thành bản mẫu kết cấu tay áo.