Page 53 - Thế Giới Hoá Học Kỳ Thú
P. 53
dao tiện làm bằng thép cacbon thông thường sẽ không còn đảm bảo độ
cứng nữa, nhưng đối vói các loại dao tiện được làm từ thép vônphram thì
cho dù nhiệt độ có lên tói 1.000"c cũng vẫn đảm bảo được độ rắn như
ban đầu.
Một số dụng cụ cắt gọt đưọc làm từ các họp kim rắn. Thông thường,
thành phần của những họp kim rắn này gồm: côban (Co), vônphram (W),
crôm (Cr) và cacbon (C). Nó có độ rắn cao, các dụng cụ cắt gọt được làm
từ họp kim này rất sắc.
Kim loại hàng không vũ trụ là kim loại gì?
Cùng vói sự phát triển không ngừng của ngành hàng không vũ trụ,
yêu cầu đối vói các loại nguyên vật liệu phục vụ cho ngành hàng không
vũ trụ cũng ngày càng đòi hỏi cao hon. Khi vận tốc bay của máy bay cao
gấp 2, 3 lần vận tốc của âm thanh, ma sát giữa thân máy bay vói không
khí làm cho nhiệt độ xung quanh máy bay có thể lên tói 400”c đến 500”c.
Vì vậy, đòi hỏi các nguyên vật liệu dùng trong hàng không vũ trụ phải
có đặc tính nhẹ và chịu được nhiệt độ cao...
Titan (Ti) có đặc tính chịu nhiệt và chịu lạnh rất tốt, trong điều kiện
nhiệt độ dao động từ âm 253“c đến 500“c, titan vẫn đảm bảo giữ được độ
chịu lực cao và độ dẻo tốt, cộng thêm ưu thế có mật độ các hạt trong một
đon vị thể tích nhỏ nên titan đã trở thành kim loại tốt nhất phục vụ cho
ngành hàng không vũ trụ. Khi ngưòi ta trộn đều rứiôm (Al) lẫn với titan
lên để thu được họp kim nhôm (Al) vói titan, nhiệt độ cộng tác của nó có
thể lên tói 1.040“c. Trong động cơ của máy bay phản lực thế hệ mới, họp
kim của titan chiếm 18% đến 25% trọng lượng động cơ; trong máy bay
Boeing 747, họp kim của ti tan chiếm 28% trọng lượng động cơ; còn đối
vói loại máy bay siêu âm thê hệ mói nhất, họp kim của titan chiếm 95%
tổng trọng lưọng của máy bay. Trong chế tạo tên lửa, vệ tinh nhân tạo và
tầu vũ trụ, người ta cũng sử dụng một lượng rất lớn họp kim của titan.
Hiện nay trên thế giói, 3/4 lượng titan và họp kim của titan được sản
xuất để phục vụ cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Vì vậy, nếu
không có họp kim của titan, tưong lai ngành hàng không vũ trụ khó có
thể tiếp tục phát triển.
-53