Page 162 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 162
hướng về cửa nạp của thiết bị. Khi các vòng đệm
bị mòn và nắp chụp được siết chặt thêm, vòng
xếp sẽ dịch chuyển về phía dưới cửa nạp. Khi các
vòng đệm được nén hoàn toàn, vòng xếp phải
vẫn ở vị trí mở để lưu chất đi vào từ cửa nạp,
^ . Hộp OỆM MỚI ù(p
VỌNG XẸP (-ÁNH ÌRỰSC CÚA Hình 32-17.
(LỐNG KÍN) VỒNGXÍPDỮOl
CỪA NẠP
eỆM KÍN Cơ HỌC
Tuy đệm kín kiểu hộp cơ học vẫn được sử dụng
rộng rãi do tính đơn giản và khả năng vận hành
trong điều kiện tương đối khó khăn, nhưng chủ
yếu là trong các ứng dụng cho phép rò rỉ nhỏ liên
HỘP OỆM vđl NÁP CHỤP
ĐƯỢC SIỄT HOÀN TOÀN tục. Đệm kín cơ học vận hành không có rò rỉ và
CẠNH iHưeX; CÙA VỒNG XÍP
ờ dU 3i C ủ a n ạ p thay cho hộp đệm kín trong nhiều ứng dụng.
Hình 32-17. Định vị
vòng xếp. Nguyên lý vận hành
Đệm kín cơ học là kiểu mặt đầu được thiết kế đế
cung cấp các mặt kín quay, có thể vận hành hầu như không có rò ri. Thiết
kê này sử dụng hai vòng tương hợp chông ma sát và có thể thay thế - một
quay và một tĩnh tại - cung cấp các bề mặt tại điểm chuyển dộng tương
đối. Các vòng này được làm kín tĩnh, một trên trục, một trong hộp cố định.
Do đó, đệm kín cơ học gồm ba phần; hai đệm kín tĩnh, không, có chuyển
động tương dối, và một là đệm kín quay hoặc đệm kín động ở các mặt đầu
của các vòng tương hợp.
Đệm kín cơ học còn có bộ phận cung cấp lực để giữ các bề mặt tương
hợp với nhau. Lực này thường được cung cấp bằng một hoặc nhiều lò xo
xoãn, hoặc các lò xo dạng sóng, là các vòng đàn hồi có hình sóng. Thiết kế
cơ bản và nguyên lý vận hành của đệm kín cơ học “bên trong” được minh
họa trên Hình 32-18.
Các kiểu dệm kin ctf học
Tuy có nhiều biến thể thiết kế, nhưng thực chất chỉ có ba kiểu đệm kín cơ
học chính. Đó là đệm kín bên trong, bên ngoài, và đệm kín cơ học kép.
Đệm kín trong
Nguyên lý của kiểu đệm kín “trong” được minh họa trên Hình 32-18, với
phần quay ở bên trong buồng hoặc hộp nhỏ. Do áp suất lưu chất bên trong
hộp tác dụng lên các bộ phận và bổ sung vào lực kẹp giữ các mặt với nhau,
lực toàn phần trên các Ihặt của đệm kín trong tăng khi áp suất lưu chất
tăng. Nếu lực bên trong đệm kín, cộng với thủy lực, là đủ cao đế ép chặt
màng bôi trơn giữa các bề mặt tương hợp, đệm kín này sẽ bị hư.
Tuy đệm kín cơ học thường được coi là đệm kín dương không có rò ri,
nhưng điều này không đúng. Vận hành đệm kín hiệu quả yêu cầu phái có
màng bôi trơn giữa các bề mặt tương hợp. Để có màng này, phải có sự rò ri
162