Page 156 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 156
Sắp xếp lý tưởng cho bộ đệm lót tác động
kép là kiểu lưng-lưng với các bậc đỡ phía sau,
Hình 32-10. Mỗi bộ đệm lót đều được đỡ hoàn
toàn, không được có áp suất giữa các đệm lót
này. Cách sắp xếp này yêu cầu các đệm lót được
lắp từ cả hai phía đầu hoặc cuối thoi đẩy (piston),
nhưng có thể khó hoặc không thể thực hiện.
Trong trường hợp đó, có thể dùng cách lắp mặt-
mặt, Hình 32-11. Tuy điều này cho phép lắp từ
CÁC OỆM Lốt QUAY LƯNG
VÀO NHAU ĩừ HA! PHÍA một phía, nhưng vẫn có thể có khó khăn, Liíu
Hình 32-1 ỏ. Lắp đệm lót chất phải đi qua đệm lót thứ nhất và mở đệm lót
u theo kiểu lưng-lưng. thứ hai, hướng mặt về phía liAi chất. líhi đệm lót
thứ hai dãn nở do lưu chất, áp suất có xu hướng
tập trung vào đệm lót thứ nhất làm cho đệm này
dãn nở và giữ áp suất giữa hai đệm lót này.
DỆM KÍN KHOẢNG HỬ
Các đệm kín này giới hạn sự rò ri giữa trục quay
và ổ trục bằng cách duy trì khoảng hở nhỏ hình
vành khuyên được kiểm soát chặt chẽ giữa trục
và ố trục. Do không có tiếp xúc kiểu chà xát, loại
đệm kín này có nhiều ưu điểm: chúng không bị
KIỂU MẠT.MẶT c h o PHÉP
mòn, không phát sinh nhiệt ma sát, và không
LẮP Đ$M LỐT Tử MỘI PHÍA
Hình 32-11. Đệm lót u lắp tiêu thụ năng lượng. Nhược điểm chính của đệm
theo kiểu mặt-mặt.
kín khoảng hở là luôn luôn có rò ri, dù rất nhỏ.
Hai kiểu chính là kiểu ống lót và kiểu ăn
khớp răng. Đệm kín kiểu ống lót đơn giản là ống cố định được lắp chặt. Rò
rỉ từ đầu áp suất cao đến dầu áp suất thấp bị hạn chế nhờ tác dụng tiết lưu
của khoảng hở thu hẹp, Đệm kín ăn khớp răng, có lẽ là loại thông dụng
nhất hiện nay. Đệm này gồm chuỗi các răng trên một chi tiết và các rãnh
tương ứng trên chi tiết còn lại. Các răng và rãnh này làm chậm sự rò rỉ do
đường thoát phức tạp ăn khớp giữa răng và rãnh. Đệm kín ăn khớp răng
không hẳn là loại được chế tạo hàng loạt, mà thường là thiết kế theo yêu
cầu cụ thể. Đệm kín kép, thuộc nhóm đệm kín khoảng hỏ, cũng được dùng
để làm kín trục. Chúng thường có dạng đĩa hoặc vành trên chi tiết quay,
ngăn chặn dầu bôi trơn hoặc tạp chất lạ chuyển dịch theo chiều ngang. Lực
ly tâm có xu hướng đẩy dầu bôi trơn hoặc tạp chất từ đệm kín kép hướng
đến bề mặt ổ trục, từ đó sẽ được thu gom vào hộp chứa.
BỆM KÍN DẦU
Đệm kín dầu, là loại đệm kín "môi" hoặc đệm kín tiếp xúc hướng kính.
Chúng được dùng chủ yếu đế làm kín chất bôi trơn, không cho lọt ra ngoài,
và không để tạp chất lọt vào trong. Chúng có cấu trúc sao cho các "môi"
xòe ra khi lắp, bảo dảm tiếp xúc chà xát dương cần thiết để vận hành thỏa
156