Page 9 - Kỹ Năng Đặt Mục Tiêu
P. 9
Bố mẹ và thầy cô nên giúp các em học sinh đặt ra mục tiêu có tính thực
tế và có thể thực hiện được. Cần đặt ra những câu hỏi sau: Tôi muốn đạt tới
mục tiêu gì? Có cách gì để đạt mục tiêu đó? Khi thực hiện mục tiêu đó, có
thể gặp những thuận lợi và khó khăn gì? Ai có thể hỗ trợ, giúp đỡ tôi? Tôi
cần làm những việc gì để đạt được mục tiêu? Tôi cần bao nhiêu thời gian để
đạt được mục tiêu? Nếu tôi không đạt được mục tiêu thì điều gì sẽ xảy ra?
Người lớn có thể giúp các em học sinh rèn luyện kĩ năng đặt mục tiêu
theo những cách sau;
- Hỗ trợ các em lập kế hoạch cho những việc cần hoàn thành trong từng
giai đoạn, chia mục tiêu lớn thành mục tiêu nhỏ để thực hiện trong từng
thời điểm.
- Giúp các em nuôi dưỡng niềm tin rằng: chắc chắn có thể đạt được mục
tiêu. Hỗ trợ các em kiên trì và quyết tâm đạt đến mục tiêu.
3. Phương pháp rèn luyện kĩ năng đặt mục tiêu
Khi xây dựng mục tiêu, chúng ta cần nhớ một số điểm sau:
a. Ghi các mục tiêu ra thật rõ ràng. Hãy ghi ra việc bạn cần làm chứ
không phải việc bạn nên tránh. Chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy ăn nhiều bánh
kẹo, bim bim, xúc xích là không tốt cho sức khoẻ thì hãy viết ra mục tiêu
“Tôi sẽ ăn nhiều hoa quả và rau xanh” chứ không nên viết mục tiêu “Tôi sẽ
không ăn nhiều bánh kẹo, bim bim, xúc xích”. Nếu bạn luôn nghĩ đến việc
cần làm chứ không nghĩ đến việc không nên làm, thì hành động của bạn tích
cực hơn và dễ thành công hơn.
b. Bạn có thể đặt ra những mục tiêu có tiêu chuẩn cao nhưng phải thiết
thực, đừng bay bổng quá. Cũng không nên đặt ra những mục tiêu dễ dàng
quá, vì khi dễ đạt được quá, bạn không muốn cố gắng nữa. Chẳng hạn, bạn
thích một ca sĩ Hàn Quốc, bạn không nên đặt ra mục tiêu là gặp được cô ấy,
vì đây là điều rất khó thực hiện. Cũng không nên đặt mục tiêu là hằng ngày
nghe các bài hát của cô ấy, bởi mục tiêu này quá dễ dàng. Hãy đặt mục tiêu,