Page 202 - Phòng Và Chữa Các Loại Đau Đầu
P. 202

MẤT NGÔN  NGỮ

                    ý rằng bệnh nhân mất ngôn ngữ có thể hiểu được
                    những  ngữ  điệu,  những  nét  mặt  và  những  điệu
                    bộ, nên thầy thuốc cần phải tránh những điều gợi
                    cảm thuận lợi đó và chỉ sử dụng nó khi có ý thức.
                    Cũng cần phải thực hiện trong một vài mệnh lệnh
                    đơn giản  mà hiểu  một từ sẽ giúp cho người bệnh
                    đoán  được ý nghĩa của toàn bộ  mệnh lệnh  (ví dụ:
                    hiểu  từ  "lưỡi"  sẽ  đoán  được  "thè  lưỡi  ra".  Nồi
                    chung, những mệnh lệnh càng đơn giản và có tính
                    chất  gia  đình  thì  sẽ  càng  giúp  cho  người  bệnh
                    thấu  hiểu  được  dễ  dàng  hơn; ngược  lại,  những
                    mệnh  lệnh  liên tiếp,  hay  bất  ngờ,  thì  sẽ  làm  cho
                    người bệnh hiểu được khó khăn hơn.
                Trong  khi  tiến  hành thử nghiệm, tất nhiên cần phải
            tính  đến  sự  thể là  các  chứng  mất  dùng  động  tác  mồm  -
            mặt hay ý vận (apraxie idéo - motrice) có thể làm rối loạn
            khả năng thi hành mệnh lệnh của bệnh nhân.  Nói chung
            các chứng này thường làm  cho  người bệnh chỉ  thực hiện
            được  mệnh  lệnh  ở  mức  phác  thảo,  tượng  trưng  (không
            hoàn chỉnh)  và như thế cũng có thể cho biết rằng họ đã
            hiểu được mệnh lệnh.

                                B. NGÔN NGỮ VIẾT

                Chữ  viết  là  một  hệ  thông  truyền  thông,  được  phát
            triển  sau  ngôn  ngữ  nói.  Đó  là  những ký hiệu  được  hình
            thành trên cơ sở cơ bản của ngôn ngữ nói. Bởi vậy những
            tổn thương của những cơ chế của ngôn ngữ sẽ làm tan rã
            cùng một lúc ngôn ngữ nói và viết  và trong hai ngôn ngữ
            đó  thì  ngôn  ngữ  viết  thường  mắc  phải  bệnh  chậm  hơn,
            phức tạp hơn  và bị rối loạn trầm trọng hơn.


            1.  Nhửng rối loạn của sự biểu hiện
                Người ta phải quan sát chữ viết tự nhiên,  sao chép và
            chính tả.  Đồng thời cũng cần phải xem xét đến một cách
            bcí trí những dòng trên giấy, nét chữ, chính tả và cú pháp.


           202
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207