Page 202 - Phòng Và Chữa Các Loại Đau Đầu
P. 202
MẤT NGÔN NGỮ
ý rằng bệnh nhân mất ngôn ngữ có thể hiểu được
những ngữ điệu, những nét mặt và những điệu
bộ, nên thầy thuốc cần phải tránh những điều gợi
cảm thuận lợi đó và chỉ sử dụng nó khi có ý thức.
Cũng cần phải thực hiện trong một vài mệnh lệnh
đơn giản mà hiểu một từ sẽ giúp cho người bệnh
đoán được ý nghĩa của toàn bộ mệnh lệnh (ví dụ:
hiểu từ "lưỡi" sẽ đoán được "thè lưỡi ra". Nồi
chung, những mệnh lệnh càng đơn giản và có tính
chất gia đình thì sẽ càng giúp cho người bệnh
thấu hiểu được dễ dàng hơn; ngược lại, những
mệnh lệnh liên tiếp, hay bất ngờ, thì sẽ làm cho
người bệnh hiểu được khó khăn hơn.
Trong khi tiến hành thử nghiệm, tất nhiên cần phải
tính đến sự thể là các chứng mất dùng động tác mồm -
mặt hay ý vận (apraxie idéo - motrice) có thể làm rối loạn
khả năng thi hành mệnh lệnh của bệnh nhân. Nói chung
các chứng này thường làm cho người bệnh chỉ thực hiện
được mệnh lệnh ở mức phác thảo, tượng trưng (không
hoàn chỉnh) và như thế cũng có thể cho biết rằng họ đã
hiểu được mệnh lệnh.
B. NGÔN NGỮ VIẾT
Chữ viết là một hệ thông truyền thông, được phát
triển sau ngôn ngữ nói. Đó là những ký hiệu được hình
thành trên cơ sở cơ bản của ngôn ngữ nói. Bởi vậy những
tổn thương của những cơ chế của ngôn ngữ sẽ làm tan rã
cùng một lúc ngôn ngữ nói và viết và trong hai ngôn ngữ
đó thì ngôn ngữ viết thường mắc phải bệnh chậm hơn,
phức tạp hơn và bị rối loạn trầm trọng hơn.
1. Nhửng rối loạn của sự biểu hiện
Người ta phải quan sát chữ viết tự nhiên, sao chép và
chính tả. Đồng thời cũng cần phải xem xét đến một cách
bcí trí những dòng trên giấy, nét chữ, chính tả và cú pháp.
202