Page 87 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 87
NLXK phải giúp các cơ sở thương mại trong nước đẩy mạnh
kinh doanh, đủ sức cạnh tranh với các hàng ngoại ngay trên thị
trường nội địa. NLXK cần nhận thúc được sâu sắc là thị trường
nội dịa có ảnh hưởng lớn đến thị trường nước ngoài: là cái kho dự
trữ tung các mặt hàng ra thị trường quốc tế lúc có nhu cầu tảng;
rút bdt mặt hàng về tiêu thụ ở thị trường nội địa lúc nhu cầu giảm
ở thị trường quốc tế. Nói một cách khác, thị trường nội địa là “cái
van an toàn” cho các mặt hàng xuất khẩu, nhất ỉà đối với miền
núi cũng như cả nước.
NLXK hiện đại luôn nắm được mạch của thị trường quốc tế và
có thông tin dầy đủ, kịp thời cho các nhà sản xuất nguyên liệu,
các nhà máy chế biến, các cửa hàng thương mại trong nước và
cùng với họ chia sẻ ngọt bùi, cay đắng. Người làm xuất khẩu hiện
đại không giữ tác phong làm ãn của người tiểu thương cũ, lúc thời
cơ thuận lợi ở thị trường nước ngoài thì tranh giành lấy được (vơ
vét.) bằng mọi cách để có hàng xuất khẩu; lúc khó khán thì lảng
tránh, “ai chết mặc ai”. Hợp tác, có tri thức, chia sẻ trách nhiệm,
lòng tin lẫn nhau là những bí quyết thành cỏng của NLXK hiện
đại ở miền núi, cũng như bất cứ ở đâu.
XII. VỐN CHO NGUỜI NGHÈO VAY
Những người nghèo là những người có khả năng và ý chí ỉao
động, thường là loại lao động phổ thông giản đơn, khỏng tìm
được một công việc làm thường xuyên, có thể đem lại một thu
nhập hàng ngày, đủ sinh sống theo một mức tối thiểu cho bản
thân họ và gia đình. Với một sô tiền nhỏ làm vốn ban đầu để mua
phương tiện lao động cộng vói kiến thức để làm ãn có khoa học
hơn, họ có thể cải thiện từng bước đời sổng, dành dụm tiết kiệm,
87
L