Page 87 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 87

NLXK phải giúp các cơ sở thương mại trong nước đẩy mạnh

       kinh doanh, đủ sức cạnh tranh với các hàng ngoại ngay trên thị
       trường nội địa. NLXK cần nhận thúc được sâu sắc là thị trường
       nội dịa có ảnh hưởng lớn đến thị trường nước ngoài: là cái kho dự
       trữ tung các mặt hàng ra thị trường quốc tế lúc có nhu cầu tảng;
       rút bdt mặt hàng về tiêu thụ ở thị trường nội địa lúc nhu cầu giảm
       ở thị trường quốc tế. Nói một cách khác, thị trường nội địa là “cái
       van an toàn” cho các  mặt hàng  xuất khẩu,  nhất ỉà đối với miền
       núi cũng như cả nước.

          NLXK hiện đại luôn nắm được mạch của thị trường quốc tế và
       có thông tin dầy đủ, kịp thời cho các  nhà sản xuất nguyên liệu,
       các  nhà máy chế biến,  các  cửa hàng  thương mại trong nước  và
       cùng với họ chia sẻ ngọt bùi, cay đắng. Người làm xuất khẩu hiện
       đại không giữ tác phong làm ãn của người tiểu thương cũ, lúc thời
       cơ thuận lợi ở thị trường nước ngoài thì tranh giành lấy được (vơ
       vét.) bằng mọi cách để có hàng xuất khẩu; lúc khó khán thì lảng
       tránh, “ai chết mặc ai”. Hợp tác, có tri thức, chia sẻ trách nhiệm,
       lòng tin lẫn nhau là những bí quyết thành cỏng của NLXK hiện
       đại ở miền núi, cũng như bất cứ ở đâu.


                    XII. VỐN CHO NGUỜI NGHÈO VAY
          Những người nghèo là những người có khả năng và ý chí ỉao
       động,  thường  là  loại  lao động  phổ  thông  giản đơn,  khỏng  tìm
       được một công việc làm thường xuyên, có thể đem lại một thu
       nhập  hàng ngày,  đủ  sinh sống  theo một mức  tối thiểu cho bản
       thân họ và gia đình. Với một sô tiền nhỏ làm vốn ban đầu để mua
       phương tiện lao động cộng vói kiến thức để làm ãn có khoa học
      hơn, họ có thể cải thiện từng bước đời sổng, dành dụm tiết kiệm,

                                                                  87


  L
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92