Page 29 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 29

phương có thể nới giá khoán trồng rừng, cố gắng đạt yêu cầu  thu
        nhập của người bảo vệ và trồng rừng đù để mua lương thực cho
        bản thân và gia đình, dành thì giờ chuyên tâm chăm sóc chu đáo

        cây rừng, chống mọi mưu đồ phá hoại của các bọn lâm tặc. Một
        điều quan trọng đối với người dân là họ nhân được đúng thời hạn số
        tiển giao khoán ghi trong hợp đồng đã thỏa thuận một cách vô tư.
           Trong  thời  gian  cây  trổng  chưa  khép  tán,  đương  sự có  thể
        Ưồng xen canh các loại cây ngắn ngày thích hợp và hưởng phần
        hoa  lợi  thu  hoạch được.  Đến thời  gian đủ  tuổi  thu  hoạch,  khai
        thác cây  rừng, đương  sự được  hưởng  một tỉ  lệ phần  trăm (theo
        hợp đồng) tổng giá trị thu hoạch.

           c.   Ngoài  diện  tích  đất  rừng  giao  khoán  dể  bảo  vệ  và  trồng
        rừng, mổi hộ được cấp đất để sinh sống theo luật đất đai, đất làm
        nhà cho gia đình và đất vườn để họ canh tác thêm, theo IĨ1Ô hình
        sinh thái VACR.
            Xây dựng vườn sinh thái của gia đình nhằm hai mục tiêu:
            Mục  tiẽu  cơ bản nhất  là  tạo nên  một  nguồn  thực  phẩm  tối
        thiểu cần  thiết để cải thiện bữa ãn gia đình,  nâng cao  sức khỏe
        của các thành viên trong gia đình, trước tiên là của các trẻ em (vì
        tỉ lệ suy dinh dưỡng ở miền núi rất cao, khoảng 40% do thiếu ăn)
        và  những  người  cao  tuổi  (cũng  có  nhiều  biểu  hiện  thiếu  dinh
        dưỡng). Ngoài nội dung các bữa ăn gia đình thông thường, vuờn
        sinh thái có thể bảo đảm cho trẻ em, ngưòi cao tuổi, các thai phụ,
        sản phụ thêm được một ngày một quả trúng, một trái cây...
           Mục tiêu thứ hai: xây dựng từng bước kinh tế gia đình để trang
        trải một phấn các nhu cầu sinh hoạt khác của gia đình, hỗ trợ cho
        phần thu nhập do trồng rừng, bào vệ rừng có hợp đồng với Nhà
        nước hoặc các cơ sở sản xuất, thương mại, hợp tác xã mua bán.

                                                                    29
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34