Page 27 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 27

đề nêu trên,  học  sinh  biết rút ra bài  học  nhận  thức  cho  bản  thân,  có  thái độ  rõ
       ràng và có trách nhiệm đối với bản thân, xã hội.
           b.  Yêu cầu cụ thể
           - Giải thích: Học sinh giải thích rõ cả hai vế của nhận định:
           +  Những  người  không  bao  giờ  bằng  lòng  với  chính  mình  là  những  người
       luôn có khát vọng mãnh liệt vươn lên phía trước, vươn tới những cái mới tốt đẹp
       hơn hiện tại.
           + Ngược lại, những người luôn bằng lòng với những gì đã có thường không
       có khát khao vươn lên,  không có chí tiến thủ, họ luôn là “người trong bao”.  Do
       đó, họ thiếu khát vọng và ước mơ vươn lên.
           - Bỉnh luận vấn đề:
           +  Trong  cuộc  sống  đôi  khi  phải  biết bằng  lòng với  chính  mình,  khả năng,
       năng lực  của mỗi người  là có giới  hạn và phải biết chấp nhận kết quả đạt được
       khi đã làm hết khả năng. Luôn muốn đạt được những gì vượt quá khả năng, điều
       kiện mà mình có là ảo tưởng, xa rời thực tế, là không chỉ không quý trọng những
       gì hiện có mà còn có thể đánh mất nó. cần biết dừng lại đúng lúc.
           + Ngược lại, luôn bằng lòng với chính mình là căn bệnh yếu đuối, nhút nhát.
       Đó  là con  người  tầm thường,  không  có khát vọng và ước  mơ vươn  lên.  Họ  chỉ
       biết bám lấy quá khứ, hiện tại và sống trong lụi tàn. Đó không phải là người có ý
       chí, nghị lực, họ khó có thể thành công trong cuộc sống.
           + Cần biết cân bằng trong cách sống, không cực đoan, thái quá.  Không bao
       giờ bằng lòng với mình khi chưa cố gắng hết khả năng và phải biết nâng niu, quý
       trọng những gì đã đạt được.
           - Bài học nhận thức và hành động:
           +  Phải  biết  sống  với  những  gì  đang  có  nhưng  không  được  thực  dụng,  yếu
       đuối, hèn nhát mà phải luôn có ước mơ, ý chí vươn lên.
           +  ước  mơ,  ý  chí  phải  phù  hợp  với  bản  thân.  Không  ước  mơ  viển  vông,
       không ảo tưởng về bản thân.
           Câu 2.

           a.  Yêu cầu chung
           -  về kĩ năng:  Có kĩ năng làm bài nghị luận văn học.  Bài  làm có kết cấu đầy
       đủ, rõ ràng, mạch lạc, văn viết lưu loát,  lập luận chặt chẽ.  Học sinh phải có khả
       năng phân tích, so sánh, đối chiếu và khái quát hóa vấn đề.
           -   về kiến thức: Nắm được phong cách tác giả, nội dung và nghệ thuật của tác


                                                                                  27
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32