Page 26 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 26
Câu 2. Tình huống truyện vừa tạo cho tác phẩm văn học tính hấp dẫn, vừa
góp phần làm nổi bật giá trị tư tưởng của tác phẩm.
Hãy phân tích tình huống truyện trong tác phẩm Vợ nhặt (Kim Lân), Chiếc
thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu) và Chừ người tử tù (Nguyễn Tuân) để làm
rõ nhận định trên.
GỢl Ý LÀM BÀI
/
1. Phần đọc hiểu
/. Yêu cầu chung
Có kĩ năng đọc hiểu và cảm thụ một đoạn thơ, hiểu được nội dung và nghệ
thuật của đoạn thơ đó. Học sinh vận dụng các kiến thức về tiếng Việt để thấy
được cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ thơ.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Quan niệm sống của Xuân Diệu: Phải biết tận hưởng niềm vui ưần thế
mà tạo hóa đã ban cho con người. Phải tận hưởng tuổi trẻ, mùa xuân và tình yêu.
Câu 2. Từ '‘‘mơn mởn’’'' gợi sự tươi trẻ, tràn đầy sức sống, tràn đầy tình tứ. Từ
""chếnh choảng" gợi cảm giác say sưa, nồng nàn.
Câu 3. Nguồn cảm xúc cuồn cuộn dâng trào trong đoạn thơ được tạo nên
bởi phép điệp từ, điệp cú pháp.
Câu 4. Các động từ trong đoạn thơ phát triển nghĩa theo hướng tăng tiến. Nó tạo
ra dòng cảm xúc càng lúc càng mạnh mẽ, dâng trào.
Câu 5. Học sinh phải so sánh để thấy rằng đó không phải là quan niệm sống
gấp, sống vội. Học sinh tự do nêu ý kiến nhvmg phải hay, phù họp, chân thành và
mới mẻ.
II. Phần làm văn
Câu 1
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có năng lực viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lý.
Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc. Học sinh biết vận dụng các thao tác
lập luận giải thích, bình luận, chứng minh để giải quyết yêu cầu của đề một cách
thuyết phục, sáng tạo.
- về kiến thức: Có những kiến thức cơ bản về đời sống xã hội, có suy nghĩ
chín chắn, nhận thức đúng đắn, tình cảm trong sáng, thái độ trung thực. Từ vấn
26