Page 63 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 63
LcÉm chù tay lái
Sa mạc, sông suối, sỏi đá và bùn lầy - không gì có thể ngăn
H u m i n e r l à một g
được chiếc "humvee" hay Hummer (tức HMMVVV, viết tắt của High thiết ké đầy súc mạnh
và rát cơ động trên
Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle - xe đa dụng cơ động cao). các địa hình xáu.
Động cơ V8 của nó
Tuy ban đầu được thiết kế cho mục đích quân sự trên sản sinh công suát
lớn găp ba lần ô tô
những địa hình phức tạp với kích thước khủng nhưng gla đình, cho khả
nâng leo mll và đua
giờ đây mọi người có thể sở hữu những phiên bản
xe địa hình siêu đảng.
nhỏ hơn cho mục đích dân sự. Mọi kiểu Hummer
đều có trọng tâm thấp, động cơ khỏe và công nghệ
thông minh giúp chúng luôn chọn đúng đường. f
Bộ giảm xóc (phuộc
nhún)chứa khí nén
mạnh mẽ cho phép
bánh xe tha hồ lội
suối trèo đèo. Ngay
cả khi một vài bánh
xe bị mắc kẹt trong
bùn hay quay tự do
trong không khí,
Hummer vẫn có thể tự
thoát. Nó sử dụng các
bánh ràng vi sai để
chuyển mô men xoắn
từ các bánh xe đang bị
kẹt sang các bánh xe
vẫn còn bám đường và
nhờ vậy xe có thể
thoát ra được.
Hummer cho phép
bánh xẽn^iêng hẳn sang một bên
trẽtTiTTẾff đường gồ ghề trong khi
thân xe vẫn nằm ngang.
Tính ổn đinh Trọng tâm ỉà điểm nằm bên Lái Hummer trên sườn dốc nghiêng
Ranh gió'i I I
trong một vật coi như tập trung toàn bộ trọng lượng của 40” rất đơn giản. Khối lượng nặng tới
ổn định ^
vật. Giống như mọi vật khác, ô tô sẽ đổ nếu trọng tâm 3 tấn của nó dồn xuống mặt đất qua
của nó quá cao hoặc quá lệch về một bên. Hummer dài trọng tâm, và vì trọng tâm này vẫn
hơn các ô tô 4x4 (4 bánh chủ động) thông thường khác, nằm trong khoảng an toàn giữa hai
những bánh xe của nó nằm gần hơn về phía trước và đường ranh giới ổn định nên xe sẽ
phía sau đồng thời có độnậ cơ nặng ở vị trí thấp. Thiết kế không có nguy cơ bị lật. Lốp xe
này tạo ra một trọng tâm rat thấp. Nó có thể đi lên đi không trượt do rãnh vân lốp sâu tới
xuống, hay đi nghiêng trên dốc miễn là trọng tâm vẫn 13 mm, sâu hơn lốp xe thông thường
nằm giữa hai đườnạ ranh giới ổn định (đường thẳng ít nhất 50%.
đứng đi qua tiếp điem giữa lốp xe với mặt đất).
Ổn đinh