Page 63 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 63

LcÉm chù tay lái















      Sa mạc, sông suối, sỏi đá và bùn lầy -   không gì có thể ngăn
                                                                                                                 H u m i n e r l à  một   g
     được chiếc "humvee" hay Hummer (tức HMMVVV, viết tắt của High                                               thiết ké  đầy súc mạnh
                                                                                                                 và  rát cơ  động trên
     Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle -  xe đa dụng cơ động cao).                                           các  địa hình xáu.
                                                                                                                 Động cơ V8  của nó
     Tuy ban đầu được thiết kế cho mục đích quân sự trên                                                         sản sinh công  suát
                                                                                                                 lớn găp ba lần ô tô
     những địa hình phức tạp với kích thước khủng nhưng                                                          gla  đình,  cho khả
                                                                                                                 nâng leo  mll và đua
     giờ đây mọi người có thể sở hữu những phiên bản
                                                                                                                 xe  địa hình  siêu đảng.
     nhỏ hơn cho mục đích dân sự. Mọi kiểu Hummer

     đều có trọng tâm thấp, động cơ khỏe và công nghệ
     thông minh giúp chúng luôn chọn đúng đường. f













      Bộ giảm xóc (phuộc
      nhún)chứa khí nén
      mạnh mẽ cho phép
      bánh xe tha hồ lội
     suối trèo đèo. Ngay
     cả khi một vài bánh
     xe bị mắc kẹt trong
     bùn hay quay tự do
     trong không khí,
     Hummer vẫn có thể tự
     thoát. Nó sử dụng các
     bánh ràng vi sai để
     chuyển mô men xoắn
     từ các bánh xe đang bị
     kẹt sang các bánh xe
     vẫn còn bám đường và
     nhờ vậy xe có thể
     thoát ra được.
                                                                                                            Hummer cho phép
                                                                                                            bánh xẽn^iêng hẳn sang một bên
                                                                                                            trẽtTiTTẾff đường gồ ghề trong khi
                                                                                                            thân xe vẫn nằm ngang.



     Tính ổn đinh Trọng tâm ỉà điểm nằm bên                                                           Lái Hummer trên sườn dốc nghiêng
                                                          Ranh  gió'i   I  I
     trong một vật coi như tập trung toàn bộ trọng lượng của                                          40” rất đơn giản. Khối lượng nặng tới
                                                          ổn định ^
     vật. Giống như mọi vật khác, ô tô sẽ đổ nếu trọng tâm                                            3 tấn của nó dồn xuống mặt đất qua
     của nó quá cao hoặc quá lệch về một bên. Hummer dài                                              trọng tâm, và vì trọng tâm này vẫn
     hơn các ô tô 4x4 (4 bánh chủ động) thông thường khác,                                            nằm trong khoảng an toàn giữa hai
     những bánh xe của nó nằm gần hơn về phía trước và                                                đường ranh giới ổn định nên xe sẽ
     phía sau đồng thời có độnậ cơ nặng ở vị trí thấp. Thiết kế                                       không có nguy cơ bị lật. Lốp xe
     này tạo ra một trọng tâm rat thấp. Nó có thể đi lên đi                                           không trượt do rãnh vân lốp sâu tới
     xuống, hay đi nghiêng trên dốc miễn là trọng tâm vẫn                                             13 mm, sâu hơn lốp xe thông thường
     nằm giữa hai đườnạ ranh giới ổn định (đường thẳng                                                ít nhất 50%.
     đứng đi qua tiếp điem giữa lốp xe với mặt đất).

                                                                          Ổn đinh
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68