Page 62 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 62

Phép thuật màu đen

                                                                                                           ,        m

        T ính  đ ồ n g  b ộ   c ủ a  lố p   x e

        Những chi tiết khác nhau của lốp xe phối
        hợp với nhau để giúp bạn đi trên đuờng.
        Những hoa lốp (ta-lông) và sống lốp ở
                                              R ãn h
        giữa giữ vai trò cơ bản để tạo bề mặt bám
                                              n ô n g
        cho lốp, trong khi các rãnh nông mặt lốp
        làm tăng số cạnh bám để dễ lái hơn. Vai
        lốp tăng lực bám khi bạn cua xe. Các rãnh
        hoa sâu giúp thoát nước: lốp xe ép nước
        chảy dọc theo các rãnh này để khi lốp ép
        xuống đường, nước sẽ được đẩy ra ngoài
        qua hai bên lốp.






                                             Lóp
                                             k b ô n g  b o ĩ

                                             Lốp xe thường có săm
                                             được bơm không khí bởi
                                             ngoài việc bám đường ra,
                                             chúng còn là lớp đệm
                                             chống xóc đỡ toàn bộ hệ
                                             thống treo của xe. Tuy
                                             nhiên, hiện nay thay cho
                                             kiểu đệm khí, người ta
                                             dùng lốp liền vành không
                                             hơi (tvveel, ghép giữa hai
                                             từ tiếng Anh tyre là lốp xe
                                             và wheel là bánh xe) có
                                             nan hoa làm từ cao su
                                             tổng hợp polyurethane
                                             rất mềm dẻo và có tính
                                             đàn hồi cao. Vì không
                                             chứa không khí bên trong
                                             nên vấn đề thủng săm chỉ
                                             còn là dĩ vãng.






      Những kiểu lốp cho c á c  cô n g  dụn g khác nhau Lốp hơi xe đạp
                                                                                          (1903).
                                 Lốp hcrt (bơm đầy
      Lôp' béo 'LÓ
                                 không khí) (1909).                     Lốp xe tải cao
     điên (thập niên                                                    su đặc cố điển
     1930) dùng ở áp                                                      .0915).                         Lốp xe đua hiện đại rộng gấp 2 đến 3
      suất thấp giúp                               Lốp thành thấp                                        lần lốp thường và hoàn toàn trơn nhẵn.
        chạy êm.                                 (low-profile) hiện đại                                   Gia tốc nhanh và phanh gấp làm cho
                                                 thấp hơn và có bề mặt                                    lốp nóng tới nhiệt độ sôi cùa nước, vì
                     lAp cao su đặc              bè rộng hơn. Bánh xe                                       thế chúng rất nóng, dính và bám
                      VỠI kiểu \’ân              nhỏ hơn nên tăng tốc                                     đường tốt đền nổì chẳng cần có vân.
                                                nhanh hơn, nhưng lốp
                                                  xe rộng vẫn tạo ra
                                                 nhiều lực bám đường.
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67