Page 62 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 62
Phép thuật màu đen
, m
T ính đ ồ n g b ộ c ủ a lố p x e
Những chi tiết khác nhau của lốp xe phối
hợp với nhau để giúp bạn đi trên đuờng.
Những hoa lốp (ta-lông) và sống lốp ở
R ãn h
giữa giữ vai trò cơ bản để tạo bề mặt bám
n ô n g
cho lốp, trong khi các rãnh nông mặt lốp
làm tăng số cạnh bám để dễ lái hơn. Vai
lốp tăng lực bám khi bạn cua xe. Các rãnh
hoa sâu giúp thoát nước: lốp xe ép nước
chảy dọc theo các rãnh này để khi lốp ép
xuống đường, nước sẽ được đẩy ra ngoài
qua hai bên lốp.
Lóp
k b ô n g b o ĩ
Lốp xe thường có săm
được bơm không khí bởi
ngoài việc bám đường ra,
chúng còn là lớp đệm
chống xóc đỡ toàn bộ hệ
thống treo của xe. Tuy
nhiên, hiện nay thay cho
kiểu đệm khí, người ta
dùng lốp liền vành không
hơi (tvveel, ghép giữa hai
từ tiếng Anh tyre là lốp xe
và wheel là bánh xe) có
nan hoa làm từ cao su
tổng hợp polyurethane
rất mềm dẻo và có tính
đàn hồi cao. Vì không
chứa không khí bên trong
nên vấn đề thủng săm chỉ
còn là dĩ vãng.
Những kiểu lốp cho c á c cô n g dụn g khác nhau Lốp hơi xe đạp
(1903).
Lốp hcrt (bơm đầy
Lôp' béo 'LÓ
không khí) (1909). Lốp xe tải cao
điên (thập niên su đặc cố điển
1930) dùng ở áp .0915). Lốp xe đua hiện đại rộng gấp 2 đến 3
suất thấp giúp Lốp thành thấp lần lốp thường và hoàn toàn trơn nhẵn.
chạy êm. (low-profile) hiện đại Gia tốc nhanh và phanh gấp làm cho
thấp hơn và có bề mặt lốp nóng tới nhiệt độ sôi cùa nước, vì
lAp cao su đặc bè rộng hơn. Bánh xe thế chúng rất nóng, dính và bám
VỠI kiểu \’ân nhỏ hơn nên tăng tốc đường tốt đền nổì chẳng cần có vân.
nhanh hơn, nhưng lốp
xe rộng vẫn tạo ra
nhiều lực bám đường.