Page 54 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 54

Khoa hoc vé dòng khâng khi
     00 Oĩim uẹp lỊUBm B n ọ n x   d ạ  a n /   ‘Bp Ịọa ộp 001 ọ





















         Máy bay dùng cánh để nâng nó lên nhưng xe Công thức 1  lại dùng cánh để ấn
         nó xuống.  Cánh sau của nó có dạng "cánh khí động" cong y hệt cánh máy bay
         nhưng theo kiểu lộn ngược. Kết quả là nó bẻ cong luồng không khí phía trên, và
         theo định luật 3 Neĩvton, nó tạo ra một lực bằng về độ lớn nhưng ngược chiều:
                              ,   lực ép xuống.  Đồng thời, gió cũng được tính toán để
                                 chuyển hướng xuống dưới gầm xe, giữa một loạt các
                                 đường dẫn (bộ khuếch  tán) mở rộng dần về phía sau,
                                 khiến cho luồng khí tăng tốc.  Không khí nhanh hơn thì
                                 có áp suất nhỏ hơn, do vậy luồng không khí dưới gầm
                                 xe tạo ra lực hút để bổ sung thêm lực ép xuống.













                                                                                     Luồng không khí h u n g  hãn

                                                                                     Khi xe Công thức 1 gần chạm tốc độ tối
                                                                                     đa là 360 km/h, luồng không khí sẽ thổi
                                                                                     qua nó với một lực không khác nào một
                                                                                     cơn lốc xoáy.

                                                                                     Chiếc xe phải tìm cách để lao đi dưới luồng
                                                                                     không khí hung hãn này mà càng ít làm nó
                                                                                     nhiễu động càng tốt.  Nếu luồng gió bị khuấy
                                                                                     đảo thành cuộn xoáy thì nó sẽ lấy mất năng
                                                                                     lượng và làm giảm tốc độ của xe.








                                                                                     Do vậy xe đua  thường được thiết kế  thật thấp
                                                                                     và thuôn. Đối với người lái, tiếng gió gầm rú
                                                                                     rất kích thích nhưng cũng đầy chết chóc:  một
                                                                                     chuyển động bất cẩn làm luồng khí mất ổn
                                                                                     định cũng có thể sẽ khiến ta mất kiểm  soát
                                                                                     nhanh chóng và gặp  tai nạn.
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59