Page 54 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 54
Khoa hoc vé dòng khâng khi
00 Oĩim uẹp lỊUBm B n ọ n x d ạ a n / ‘Bp Ịọa ộp 001 ọ
Máy bay dùng cánh để nâng nó lên nhưng xe Công thức 1 lại dùng cánh để ấn
nó xuống. Cánh sau của nó có dạng "cánh khí động" cong y hệt cánh máy bay
nhưng theo kiểu lộn ngược. Kết quả là nó bẻ cong luồng không khí phía trên, và
theo định luật 3 Neĩvton, nó tạo ra một lực bằng về độ lớn nhưng ngược chiều:
, lực ép xuống. Đồng thời, gió cũng được tính toán để
chuyển hướng xuống dưới gầm xe, giữa một loạt các
đường dẫn (bộ khuếch tán) mở rộng dần về phía sau,
khiến cho luồng khí tăng tốc. Không khí nhanh hơn thì
có áp suất nhỏ hơn, do vậy luồng không khí dưới gầm
xe tạo ra lực hút để bổ sung thêm lực ép xuống.
Luồng không khí h u n g hãn
Khi xe Công thức 1 gần chạm tốc độ tối
đa là 360 km/h, luồng không khí sẽ thổi
qua nó với một lực không khác nào một
cơn lốc xoáy.
Chiếc xe phải tìm cách để lao đi dưới luồng
không khí hung hãn này mà càng ít làm nó
nhiễu động càng tốt. Nếu luồng gió bị khuấy
đảo thành cuộn xoáy thì nó sẽ lấy mất năng
lượng và làm giảm tốc độ của xe.
Do vậy xe đua thường được thiết kế thật thấp
và thuôn. Đối với người lái, tiếng gió gầm rú
rất kích thích nhưng cũng đầy chết chóc: một
chuyển động bất cẩn làm luồng khí mất ổn
định cũng có thể sẽ khiến ta mất kiểm soát
nhanh chóng và gặp tai nạn.