Page 52 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 52

Cảm Hiing tù:
                                                                                                                         thiên nhỉên

                                                                      T h a y  đ ổ i h ì n h  d ạ n g

                                                                      Các nhà  thiết kế ô tô từ lâu đã cố gắng tạo nên những chiếc xe
                                                                      dáng thuôn, nhưng trước đây họ chỉ thuần túy dùng mắt thường
                                                                      -   nên  thường mắc sai lầm.  Sau  đó, họ bắt đầu  sử dụng đường
                                                                      hầm gió và  đạt kết quả khả quan hơn, biến khí động lực học  trở
                       vẻ ngoài tinh giản của chiếc Corvette
                       này được lấy cam hứng từ hình dạng             thành một ngành khoa học.  Trong những năm gần đây, họ đã
                       ,củá cá mập.                                   phát hiện ra dáng thuôn không phải là vấn đề  duy nhất:  những
                                                                      ô  tô siêu  tốc còn cần một thứ có  tên là lực ép xuống để bánh xe
                                                                      bám chắc mặt đường.
       Nhũng thiết kế tụ  n h iên
       Một số nhà thiết kế ô tô đã lấy ý tưởng từ những
       loài động vật dáng thuôn. Cá nóc hòm có lẽ là điểm
       khởi đầu bất ngờ cho một chiếc ô tô, nhưng thiên
       nhiên đã chứng tỏ rằng đó chính là hình dạng khí
       động hoàn hảo. Các nhà thiết kế của hãng
       Mercedes-Benz đã phỏng theo hình dạng những
       con cá để thiết kế nên chiếc Bionic có hiệu suất               Trong những năm 1930, phong cách là trên hết. Chiếc Mercedes-Benz đời 1935 này
       nhiên liệu cao, mỗi lít xăng cho phép đi được 25 km.           có phong cách khá bắt mắt. Tiếc là kính chắn gió và cánh lướt gió của nó đã tạo ra
                                                                      rất nhiều lực cản.
                                     Hình dạng cá nóc
                                     hòm được tạo mô
                                     hình trên máy tính
                                     để làm thân 0  tô.




       Mô I    1  d ạ n g  k h u n g  Ị
                                                                      Kiểu dáng lộng lẫy của chiếc Talbot Lago đời 1948 này mang hơi hướng của thiết kế
       d à y  trẽn  m á y  tính
                                                                      máy bay. Không chỉ đẹp, nó còn thắng cuộc đua 24 giờ Le Mans nổi tiếng năm 1950.










                                                                      Kiểu dáng chiếc Jaguar E-Type đời 1961 là tác phẩm của một nhà thiết kế máy bay.
                                                                      Nó rất mượt mà, nhưng hình dáng phần phía sau tạo ra lực nâng, có thể làm xe mất
                  Xe Mercedes-Benz Bỉonlc                             độ bám.










                                                                 ^ 1 ^  Năm 1969, hãng Porsche đã chế tạo một loại xe đua tên là 917. Nó có tốc độ tối
                                                                      đa 386 km/h nhưng rất khó lái ở tốc độ cao. Porsche cho nó vào đường hầm gió
                                                                      và đã giải quyết được vấn đề khí động học bằng cách lắp thêm một vành đuôi
                                                                      vẩy lên giúp đẩy gió lên và tạo ra lực ép xuống. Chiếc xe đã thắng cuộc đua Le
                                                                      Mans vào năm sau.
        Thủ nghiệttầ d ò n g  không khí
        Các nhà thiết kế ô tô dùng những chương trình
                                                                                  TEAMSPIRIT.^
        máy tính để mô phỏng chuyển động của không
        khí. Điều đó cho phép thử nghiệm hình dáng ô tô                           ■  ■                                      w fesi-i
                                                                                                                            1
        và tạo khuôn trên màn hình trước khi chế tạo ô tô.                                  ĨB
        Chiếc ô tô thật sẽ được thử nghiệm trong một
        đường hầm gió lớn, ở đó người ta thổi một luồng               Porsche là một trong số những hãng xe đầu tiên sử dụng đường hầm gió, nhưng
        không khí lẫn khói hoặc khí màu trắng xung quanh         ▼    hiện nay các kỹ sư chế tạo xe Công thức 1 hầu như dành gần nửa cuộc đời trong
          ) để nhìn rõ hình dạng của luồng không khí,                 những đường hầm gió nhằm hoàn thiện cơ chế khí động học của xe bằng việc liên
                                                                      tục điều chinh những chi tiết nhỏ.
                                                                                                                                     49
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57