Page 19 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 19
20 ĩ^ỉ liữ ng Traniị nguyên íiăc Ị yiêt...
ứiuật tạc tượng, điêu khắc gỗ, sơn son thếp vàng điêu
luyện, lột tả chân dung tlut thái của vỊ quan Thái sư tàl
năng, đức độ - ngiíời đã có công lao to lớn trong việc rèn
dạy đấng quân viíơng tliời niên tliiếu, đồng thời cả trong
mặt trận ngoại giao, kinh hang tế thế với viíơng triều lứià
Tống để đòi lại lảnh tliổ cho đất nước từ thời Lý, cách
đây cả nglùn năni, ngược hẳn với pho tượng rồng đầy uất
kết “miệng cắn thân, chân xé mình” phía ngoài miếu thờ.
TiíỢng rồng được tạc bằng đá nguyên khối, có tư thế
khoanh mình Uiành hình tròn, tliân mình to lớn, toàn
thân chạm vảy dày, hai mắt trợn tròn, hai chân trước xoè
rộng, gcln guốc, năm ngón với móng vuốt sắc nhọn bấu
chặt vào khúc tliân, miệng há rộng ngoạm vào mình.
Chiều cao của tượng là 0,76m, chiều ngang là 1,12m,
clũều dài từ ưước ra sau là 0,96m. Điều đáng nói là hình
ảnh của con rồng đá này rất đặc biệt, klĩông giống với bất
cứ hình ảiứi rồng Việt ở bất cử triều đại nào tìíng được
biết đến, lại càng không giống với bất kỳ hình ảnh rồng
Trung Hoa nào. Pho tiíỢng rồng này mang phong cách lạ
lùng và dữ dội để lại những cảm xúc mảnh liệt cho người
xem và khiến nhiều ngiíời liên tưởng rằng pho tượng
chính là “hiện thân” của nỗi oan khiên lịch sử mà ông đã
phải chịu đựng. Bức tượng đó bây giờ đặt ở bên ữái sân,
hướng đi vào đền thờ Thái sư Lê Văn Thịiứi. Bức tượng
có hai tai nhưng cliỉ một bên tai có lỗ (tai trái) còn một
bên tai bị bịt chặt. Thần thái của tượng rồng không nằm
trong cảm quan uy ngliíêm, thư thái của người xưa mà
ngược lại. Đó là nliững nét dữ dằn trên khuôn mặt và tir
tliế rất kỳ dị: Miệng cắn thân, chân xé mình. Hình tượng
đó gỢi nhiều liên tưởng: Một là, tượng rồng có thể là hiện