Page 119 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 119

120 A^/iií/iự Tiaii<( niỊuyên  Jtic  lìiêl...


           Tử  Giám,  SCmg  Văn  quán  và  Tú  Lâm  cục  là  nhĩmg
           trường cao cấp  thời  bấy giờ  đào  tạo  nhân  tài cho  đất
           mtòc về vãn chương và toán học.

               Học  trò  ciìa  ông  có  nhỉềư  ngiíời  đỗ  đạt  cao  như
           Nguyễn  Tất  Đại  (người  làng Kha  Lý.  xả  Thụy  Qưỳnh,
           Thái  Thụy,  Thái  Bình),  đỗ  Tiến  sĩ  năm  1469:  Lương
           Đắc  Bằng  (làng  Hội  Triều,  nay  thưộc  Hoằng  Phong,
           Hoằng Hóa. Thanh Hóa), đỗ Bảng nhãn năm  1499.
               Lương Thế  Vinh  không những dạy  toán  học  ở Tú
           Lâm  cục,  ông còn  giữ chííc  cấp  sự  trung  khoa  công,
           chuyên  khảo  sát việc  tạo  tác các công trình  như cung
           điện,  đền  đài,  thành  quách,  đường sá,  đê  điều...  cần
           đến toán học.
               Ông đã  biên  soạn  cuốn  Đại  thành  toán  pháp  để
           tiện  dùng,  đó  là cuốn  sách giáo  khoa  toán  đầu  tiên  ở
           nước ta. Trong cuốn sách, ông đả tổng kết những kiến
           thức toán thời đó và cả những phát minh của ông.
               Trong sách  dạy  các  kiến  Uiức  về  số  học,  phương
           pháp đo  lường bóng (phương pháp  đồng dạng),  hệ số
           đo lường, cách cân, đo. đong, đếm. định vị, đơn vị, tiền
           vải..., dạy toán đạc điền...
               Điều  đáng chú ý là cuốn  sách  soạii  từ thế  kỷ XV,
           mà  mãi  đến  thế  kỷ XIX  nó  vẫn  được  dùng  làm  sách
           giáo khoa đc dạy toán ữong các trường học.
               Thời Lương Thế Vinh, các công cụ tính toém thật là
           tliô sơ nghèo nàn. ở Việt Nam lúc đó công cụ tính toán
           chủ yếu vẫn  là hai  bàn  tay bằng cách  “bấm  đốt  ngón
           tay”.  Khi đó  ngiíời ta còn dùng một sỢi dây với những
           nút thắt làm công cụ đếm (thắt nút. cởi nút)...






 L
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124