Page 172 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 172

MA  Tủ sách  'Việ! Nam  đất nước  con nguời‘

           tạo lý luận giải phóng dân tộc. giải phóng con người ".


               Dó là lư lưởng nền tảng của òng - triếl gia Trần Đức
           Thảo,  một trong những ngvíời  thnộc  thế hệ  trí  thức Tây
           học xnất sắc dần  thế kỷ XX. ở trong ông có sự hội tụ và
           tích hỢp da vãn  hóa - giữa truyền  thống ứng xử của dân
           tộc  Việt  Nam  và  khả  năng  SIIV  xét  sắc  sảo  của  tn’  dny
           phân  lích  phiíơng Táy.  (}iáo sif Thảo củng là một  trong
           những thế  hệ  trí  thức  dần  tiên  của  Việt  Nam  sang học
           tập và nghiên cứn  tại  triíờng Ecole Norrnale Supérieure
           (hay còn gọi  là Trường Cao dẳng  Sư phạm)  -  Cộng hòa
           Pháp.  Đây có  thc xcm  là  Trường đào  tạo  ra  những “bộ
           óc" khổng lồ vồ  tií tiíởng và khoa học  hàng đần cho thế
           giới  mà  tên  gọi  của  Tritờng  củng  dã  toát  lên  diều  ấy:
           Trường của  các  nhân  tài.  Ditới  mái  triíờng hàn  lâm và
           khắt  khc  trong việc  đào  tạo  tri  thức  và  nhân  cách  nhu'
           vậy,  Giáo sư Thảo  đã  tự  hiện đại  hóa,  qưốc  tế  hóa con
           ngiíời mình để tỏa sáng cùng các trí thức đồng môn. Kết
           quả  của  sự  tỏa  sáng  là  thứ  hạng  tốt  nghiệp  dííng  đầu
           ban Triết học trường Ecolc.
               Là người ngliiên CIÌ'U  rất kĩ tư tưởng của Hegel, Giáo su’
           Trần Đức Thảo dã tìm thấy trong tir tiíởng của triết gia này
           hạt nhân duy lý ciia phc]) biện chứng linh thần.  Để rồi từ
           đó,  ông  ngliicn  cứu  sâu  chủ  ngliĩa  Marx,  kết  hỢp  với
           phương  pháp  Hiện  tượng  học  ciìa  Husserl  nhằm  khai
           phóng lý thuyết giải phóng con người khỏi đời sống tliiiộc
           địa.  Giáo  sư Trần  Đức  Thảo  nhận  thức  rất  rõ  chỉ  có  lý
           luận Duy vật biện chứng chủ nghĩa Marx mới giúp dân tộc
           mình  tlioát  khỏi  ách  xiềng xích  nô  lệ  ưiuộc  địa.  Và  tác
           phẩm “Vấn đề Ĩ3ông Dương" (1947) của ông được xem nhií
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177