Page 172 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 172
MA Tủ sách 'Việ! Nam đất nước con nguời‘
tạo lý luận giải phóng dân tộc. giải phóng con người ".
Dó là lư lưởng nền tảng của òng - triếl gia Trần Đức
Thảo, một trong những ngvíời thnộc thế hệ trí thức Tây
học xnất sắc dần thế kỷ XX. ở trong ông có sự hội tụ và
tích hỢp da vãn hóa - giữa truyền thống ứng xử của dân
tộc Việt Nam và khả năng SIIV xét sắc sảo của tn’ dny
phân lích phiíơng Táy. (}iáo sif Thảo củng là một trong
những thế hệ trí thức dần tiên của Việt Nam sang học
tập và nghiên cứn tại triíờng Ecole Norrnale Supérieure
(hay còn gọi là Trường Cao dẳng Sư phạm) - Cộng hòa
Pháp. Đây có thc xcm là Trường đào tạo ra những “bộ
óc" khổng lồ vồ tií tiíởng và khoa học hàng đần cho thế
giới mà tên gọi của Tritờng củng dã toát lên diều ấy:
Trường của các nhân tài. Ditới mái triíờng hàn lâm và
khắt khc trong việc đào tạo tri thức và nhân cách nhu'
vậy, Giáo sư Thảo đã tự hiện đại hóa, qưốc tế hóa con
ngiíời mình để tỏa sáng cùng các trí thức đồng môn. Kết
quả của sự tỏa sáng là thứ hạng tốt nghiệp dííng đầu
ban Triết học trường Ecolc.
Là người ngliiên CIÌ'U rất kĩ tư tưởng của Hegel, Giáo su’
Trần Đức Thảo dã tìm thấy trong tir tiíởng của triết gia này
hạt nhân duy lý ciia phc]) biện chứng linh thần. Để rồi từ
đó, ông ngliicn cứu sâu chủ ngliĩa Marx, kết hỢp với
phương pháp Hiện tượng học ciìa Husserl nhằm khai
phóng lý thuyết giải phóng con người khỏi đời sống tliiiộc
địa. Giáo sư Trần Đức Thảo nhận thức rất rõ chỉ có lý
luận Duy vật biện chứng chủ nghĩa Marx mới giúp dân tộc
mình tlioát khỏi ách xiềng xích nô lệ ưiuộc địa. Và tác
phẩm “Vấn đề Ĩ3ông Dương" (1947) của ông được xem nhií