Page 236 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 236
hay cảm xúc. sắc lúc nào cũng có mặt cụ thể và thật sự cùng
lúc biểu lộ tràn đầy trong không nên kinh nói sắc chính thực
là không, không chính thực là sắc. Đây là sự hòa hợp tròn đầy
giữa sắc và không, còn được gọi là lý và sự, là lý sự viên dung.
Khi trực nhận điều này thì ngưòi tu tập Đạo Phật thấy được 'cái
đẹp' noi các thứ bình thưòng như đóa hoa, nụ cưòi, giọt lệ, hạt
tuyết, giọt mưa roi, chén trà thô so hay cành trúc phất pho trước
gió và được tự tại trong những biến cố thuận nghịch đối diện
mỗi ngày. Cuộc đòi Steve Jobs có rất nhiều thăng trầm nhưng
chính nhò sự thâm hiểu và thực hành Phật pháp mà ông đã
vượt qua được nhiều chướng ngại trong cuộc đòi.
^rô vè nguồn cội của chân tâììi
qim sự thựv, hành chú g và nhận biết hag n iệm
Steve Jobs phát biểu: “Có một câu nói tron^ Đạo Phật: 'Sơ tâm',
thật kỳ diệu khi có sơ tâm.
So tâm là tâm ban đầu khi một người mới vào học đạo. Tâm
họ có nhiều tha thiết, ưa thích tìm hiểu, không cho mình là quan
trọng, tho ngây, trong sáng, sẵn sàng học hỏi điều hay lẽ đẹp.
Ngưòi sơ tâm là người không cho mình là người quan trọng,
không có gì để tự đề cao. Tâm này khác xa với tâm của những
người tự cho mình đã trở thành ''chuyên nghiệp'', đã biết rõ mọi
thứ hay đã chứng đắc. Người có sơ tâm không có thành kiến,
uyển chuyên, dễ dàng thích nghi và làm mới. Tâm của người tụ
cho mình là "chuyên nghiệp" thường khỏ khăn, khô cạn và cứng
ngắc nên không có cơ hội làm mới. Điều này ứng dụng cho
thiền và các ngành kinh tế, giáo dục hay xã hội. Nói một cách
giản dị, sơ tâm trong thiền là tâm vô ngã, tâm người cho mình là
"chuyên nghiệp" là tâm chấp ngã.
Khi nói đến sơ tâm, Steve muốn nói đến lời khai thị cua
Thiền sư Shunryu Suzuki thuộc thiền viện Phật giáo Zen Center
238 I NHỮNG NÉT VĂN HÓA ĐẠO PHẬT