Page 52 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 52
Những nển văn hoá cổ trên lãnh thồ Việt Nam 5 3
Văn hóa Đa Bút không chỉ giới hạn ở châu thổ sông Mã thuộc
tính Thanh Hóa mà còn mở rộng đến phía nam sông Đáy thuộc
địa phận tỉnh Ninh Bình và tiến ra biển. Sự phân bổ trên mặt
không gian rộng từ vùng núi đến vùng đồng bằng, ven biển với
nhiều loại hình di tích khác nhau đã cho thấy môi trường văn hóa
đa dạng của Văn hóa Đa Bút.
Thành tựu quan trọng của 80 năm phát hiện và nghiên
CÚXI Văn hóa Đa Bút không chi là phát hiện thêm các di tích,
xác định được nội dung bước phát triển của văn hóa này mà
quan trọng là ở chỗ đã nhận ra những đặc trưng cơ bản của
Văn hóa Đa Bút.
“Sự nảy sinh của đồ gốm đồng thời với sự hoàn thiện kỹ
thuật mài là hai nét đặc trưng quan trọng nhất tạo nên bộ mặt
của Văn hóa Đa Bút” (Trần Quốc Vượng).
Đồ gốm Đa Bút đến giai đoạn cuối có sự phát triển về loại
hình kỹ thuật, hoa văn. Độ nung gốm cao hơn, các loại hoa văn
và kiểu dáng phong phú hơn. Sự có mặt các loại đồ gốm mỏng,
hoa văn đa dạng, sưong gốm mịn hơn được xem là sự phát
triển của kỹ thuật chế tạo đồ gốm.
Tuy địa bàn phân bố của Văn hóa Đa Bút rộng nhưng đồ
gốm Đa Bút có sự thống nhất cao và thể luận được phát triển về
mặt kỹ thuật. Đồ gốm Đa Bút được xem là yếu tố văn hóa nổi trội
mang tinh riêng biệt của chủ nhân Vãn hóa Đa Bút. Đặt đồ gốm
Đa Bút trong nền cảnh thời đại mới ở Việt Nam có thể xem gốm
Đa Bút là tập họp sớm nhất. Địa bàn phân bố của Văn hóa Đa Bút
được xem là trung tâm sán xuất đồ gốm sóm ở Việt Nam.
Giai đoạn đầu, tứ các hang động thung lũng tiến ra chiếm
lĩnh vùng đồng bằng truớc núi săn bắt và hái lượm còn chiếm vai
trò chủ đạo nhung đến giai đoạn cuối vói việc chiếm lĩnh vùng