Page 51 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 51

52  Tii sách  'Việt Nam  -  dắt nước, con nợưài'

        hiện  (năm  1926) đến  nay đã 80 năm. Di tích  Đa Bút được học
        giả  phương  Tây  phát  hiện  và  khai  quật  đầu  tiên  nhưng  việc
        điều tra, nghiên cứu, phân lập thành một Văn hóa riêng - Văn
        hóa Đa Bút, công lao thuộc về các nhà khảo cổ Việt Nam.
            Văn  hóa  Đa  Bút  mang  tên  di  tích  khảo  cổ  học  Đa  Bút
        thuộc thôn  Đa  Bút,  xã Vĩnh Tân,  huyện Vĩnh  Lộc, tinh Thanh
        Hóa. E.Patte là người đầu tiên đã phát hiện và khai quật di tích
        này vào năm  1926. Kết quả khai quật đầu tiên cho biết đây là
        dạng  di  tích  Cồn  vỏ  nhuyễn  thể - Cồn  Hến  (KỊoken-modding)
        như kiểu “đống rác bếp”. Những di vật phát hiện đầu tiên như
        rìu  đá, cuốc đá,  bàn  nghiền, chày  nghiến, đồ gốm đã cho  biết
        di tích này có niên đại đá mới.
            Hơn  nửa  thế kỷ,  không  có  phát  hiện  thêm  những di  tích
        cùng  loại  và  những  hiểu  biết  mới  về  di  tích  này  nên  di  tích
        khảo cổ học Đa Bút chi được xem là cái gạch nối giữa sơ kỳ và
        hậu kỳ thời đại đá mới ờ Việt Nam. Từ những năm 80 của thế
        kỷ  XX,  với  một  loạt  các  di  tích  kiểu  Đa  Bút  được  phát  hiện,
        nghiên cứu, thuật ngữ Văn hóa Đa Bút mới được xác lập.
            Sau 80 năm nghiên cứu, các nhà khảo cổ đã xác định được
        nội dung, đặc trưng văn hóa và vị thế của Văn hóa Đa Bút trong
        hệ thống văn hóa đá mới ớ Việt Nam.  Khi phát hiện  ra Văn hóa
        Đa Bút, các học giả phương Tây cho rằng, đây là di tích ngoài trời
        thuộc Văn hóa Bắc Sơn, sau đó với  những phát hiện mới về hậu
        kỳ đá mới ở Việt Nam, di tích này được xem như là giai đoạn nối
        giữa sơ kỳ và hậu kỳ mới. Sau những phát hiện và khai quật Cồn
        Cổ Ngựa, Cò Trũng, Bản Thủy làng Còng (Thanh Hóa) và các phát
        hiện  ở Hang Sáo, Đồng Vươn  (Ninh  Bình) nhận thức về địa bàn
        phân bố và môi truờng của Văn  hóa Đa Bút được nhận thức lại.
        Đến nay có thể khẳng định được địa bàn hoạt động của chủ nhân
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56