Page 151 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 151
152 Tủ sách 'Việt Nam - đất nước, con người' ..
và bộ lạc Dừa (chữ Phạn là Narikela vam'sa) ở vùng Bình
Định, Quảng Nam ngày nay. Bộ lạc Dừa từ thế kỷ đầu trước Công
nguyên bị nhà Hán đô hộ (cùng thời kỳ với nước Âu Lạc) và đặt
tên là huyện Tượng Lâm. Năm 190- 193, nhân dân Tượng Lâm
nổi dậy đánh đuổi người Hán, lập nên nước Lâm Ap (theo tên gọi
của thư tịch cổ Trung Hoa). Bộ lạc Cau, khoảng đầu Công
nguyên, đã hình thành một tiểu vưong quốc riêng có tên là
Panduranga (tên Phạn) hay Pan-Rãn (tiếng Chăm cổ), về sau gọi
làChămpa, có địa bàn từ Nha Trang-Phan Rang, Phan Thiết
ngày nay. Từ sự ra dời nói trên của dân tộc Chăm và nhà nuửc
của họ, cho thấy ở nam Trung bộ, Việt Nam thời ấy, đã có hai
cộng đồng lón: cộng đồng người Chăm với ngôn ngừ thuộ nhóm
ngôn ngữ Malay-Polynesia cư trú vùng ven biển và cộng đồng với
ngữ hệ Môn - Khome (Mạ, Cơ Ho, M'Nông), cư trú vùng núi
và Tây Nguyên.
Tập tục tín ngưỡng
Mộ chum gốm
Tập tục độc đáo của cư
dân Sa Huỳnh chinh là tập
tục chôn người quá cố trong
các chum lớn, có nhũTig
chiếu chum cao đến 1,2 m.
Chum được làm lù vật liêu
đất đên hay đát cỏ màu dỏ
và được nung khá tốt. Người
chết dược táng trong chum
vói tư thế ngồi bó gối - như
một hiện tuựng đuực sống
tiếp với thế giới cõi âm. Đồ