Page 151 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 151

152  Tủ sách  'Việt Nam - đất nước,  con người' ..

       và  bộ  lạc  Dừa  (chữ  Phạn  là  Narikela  vam'sa)  ở  vùng Bình
       Định, Quảng Nam ngày nay. Bộ lạc Dừa từ thế kỷ đầu trước Công
       nguyên bị nhà Hán đô hộ (cùng thời  kỳ với nước Âu  Lạc) và đặt
       tên  là  huyện Tượng  Lâm.  Năm  190-  193,  nhân  dân  Tượng  Lâm
       nổi dậy đánh đuổi người Hán, lập nên nước Lâm Ap (theo tên gọi
       của  thư  tịch  cổ  Trung  Hoa).  Bộ  lạc  Cau,  khoảng  đầu  Công
       nguyên,  đã  hình  thành  một  tiểu  vưong  quốc  riêng  có  tên  là
       Panduranga (tên  Phạn) hay Pan-Rãn  (tiếng Chăm cổ), về sau gọi
       làChămpa,  có  địa  bàn  từ Nha  Trang-Phan  Rang, Phan  Thiết
       ngày  nay. Từ sự ra dời  nói  trên  của  dân  tộc Chăm  và nhà nuửc
       của  họ,  cho  thấy  ở nam  Trung  bộ,  Việt Nam  thời  ấy,  đã có  hai
       cộng đồng lón: cộng đồng người  Chăm với ngôn  ngừ thuộ nhóm
       ngôn ngữ Malay-Polynesia cư trú vùng ven biển và cộng đồng với
       ngữ  hệ  Môn  -  Khome  (Mạ,  Cơ  Ho,  M'Nông),  cư  trú  vùng  núi
       và Tây Nguyên.

           Tập tục tín ngưỡng
                     Mộ chum gốm
           Tập  tục độc đáo  của cư
       dân  Sa  Huỳnh  chinh  là  tập
       tục chôn  người quá cố trong
       các  chum  lớn,  có  nhũTig
       chiếu  chum  cao  đến  1,2 m.
       Chum  được  làm  lù  vật  liêu
       đất  đên  hay  đát  cỏ  màu  dỏ
       và được nung khá tốt. Người
       chết  dược  táng  trong  chum
       vói  tư thế ngồi  bó gối  -  như
       một  hiện  tuựng  đuực  sống
       tiếp  với  thế  giới cõi  âm.  Đồ
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156