Page 263 - Nguyễn Văn Linh Hành Trình Cùng Lịch Sử
P. 263
Bác Linh đã nhiều lẩn gọi tôi sang, bác hỏi: “Đi một chuyến chuyên cơ
từ Nội Bài vào sân bay Tân Sơn Nhất hết bao nhiêu tiền?”.
Tôi nói; “Thưa Bác với thời điểm hiện nay, một chuyến chuyên cơ Ban
Tài chính Quản trị Trung ương thanh toán cho Hàng không dân dụng Việt
Nam 160 triệu đổng”.
Bác Linh nói: “Máy bay đưa chúng tôi vào TP. Hồ Chí Minh rổi có chở
khách ra hay không? Hay là bay không ra?”.
Tôi nói: “Thưa Bác chuyên cơ là dành riêng cho lãnh đạo, đưa các bác
đến sân bay rổi thì máy bay trở ra Hà Nội không được chở khách”.
Bác Linh nói: “Như vậy là lâng phí lắm! Vì chúng tôi đi mỗi lần khoảng
5 người hoặc có anh em cán bộ cùng đi, tại sao không cho khách lên để đi
cùng”.
Tôi nói: “Quy chế chuyên cơ Nhà nước để ra như vậy nên chúng cháu
phải chấp hành”.
Bác Linh hỏi: “Đổng chí có thể cho tôi xem các chứng từ vể những
chuyến đi như thế được không?”
Tôi và đổng chí Thư ký trình cho bác từ danh sách đi, kế hoạch đi cùng
những chứng từ thanh toán với Hàng không dân dụng Việt Nam.
Sau một số lẩn bác hỏi, bác xem như thế, tôi thấy có chủ trương: “Không
dùng chuyên cơ như trước mà tiết kiệm cho ngần quỹ bằng cách:
- Thuê khoang dành riêng (khoảng 5, 6 ghế).
- Mua vé cho các đổng chí còn lại cùng đi.
- Bán vé cho hành khách khác để tận dụng sức chuyên chở, vì phương
tiện của ta còn khó khăn.
Lúc ấy máy bay chuyên chở chủ yếu là TU. 134 của Liên Xô. Chấp hành
ý kiến của bác Linh, chúng tôi thực hiện một số chuyến thì bác hỏi: “Thuê
khoang như thế hết bao nhiêu tiến một chuyến?”. Tôi trình chứng từ cho
bác xem, mỗi chuyến mẫt có 16 triệu thôi, giảm rất nhiểu so với trước. Bác
Linh nói: “Tôi đi thử một sổ chuyến, tôi thấy tốt. Hành khách cũng thấy lạ
khi đi cùng chuyến với tôi. Nhưng tôi thấy tốt vì đi như thế tiết kiệm cho
ngân sách của Đảng, của Nhà nước”.
Từ đó đến nay (từ sau Đại hội VI) các đổng chí lãnh đạo Đảng, Nhà
262