Page 44 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 44
Những thành tựu gàn đây nhất của khảo cổ học Việt
Nam đã khẳng định: từ thời Hùng Vương, đúc đồng đã trở
thành một nghề khá phát triển trên địa bàn cư trú của người
Việt giữa sông Hồng và sông Mã. Qua so sánh những hoa
văn trước thời đồ đồng trên đồ gốm Việt Nam với những
hoa văn trên trống đồng người ta thấy có sự kế thừa và
nối tiếp giữa hai loại hoa văn đó. Và còn nhiều loạỉ như
hoa văn chấm thành dải, hoa văn hình chữ s ... trang trí
trên đồ gốm tìm thấy ở di chỉ Phùng Nguyên (cách đây
khoảng 4000 năm), gò Mun (cách đây khoảng 3000 năm)
xuất hiện một cách tinh tế hơn, điêu luyện hơn trên các
trống đồng Đông Sơn (cách đây gần 3000 năm). Qua đó ta
thấy rằng: “Nghệ thuật trang trí trống đồng đã mang đậm
sắc màu truyền thống của nghệ thuật trang trí Việt Nam”.
Đó là một chứng cứ để nói rằng phần lớn đồ đồng tìm thấy
ở Việt Nam trong đó có những trống đồng nổi tiếng, là do
chính những người thợ đúc đồng Việt Nam cổ đại chế tạo
(Hà Văn Tấn “Từ đồ gốm Phùng Nguyên đến trống đồng”.
Khảo cổ học, số đặc biệt Trống đồng - 1974, tr. 39 - 53).
Chắc chắn là từ thời đó, đúc đồng đã trở thành một nghề
chuyên môn bởi nghệ thuật tạo khuôn, pha chế hợp kim,
đường nét hoa văn tinh vi sống động. Chẳng thế mà những
chiếc trống đồng đúc ra không những đảm bảo độ cứng,
họa tiết sắc nét, đa dạng, mà tiếng nó vang xa, thần bí, kích
động được lòng người. Hàng mấy chục thế kỷ sau, Trần
Phu, sứ thần nhà Nguyên khi sang nước ta nghe tiếng trống
đồng còn phải thốt lên:
48