Page 58 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 58
chỉ coi trọng tác dụng phát nhiệt của than mà coi nhẹ tác hại của nó làm ô nhiễm
môi trường. Vì vậy, khi nguồn năng lượng mới xuất hiện, than đá đã gặp phải
thách thức.
Than “cải lão hoàn đồng”
Than đá là một nguồn năng lượng cổ xưa, có đóng góp lớn lao không thể tính
được. Vào giữa thế kỉ XVIII, nó được sử dụng cho động cơ chạy bằng hơi, mở ra
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất trong lịch sử nhân loại; Trong thế
kỉ XIX, nó lại theo đà phát điện bằng sức lửa dẫn tới cuộc cách mạng với nguổn
động lực mới - điện lực.
Tuy nhiên, đến nửa sau của thế kỉ XIX, nó chịu sự thách thức của nguồn năng
lượng mới, đó là dầu thô. Việc sử dụng dầu thô, lại kéo theo máy móc động cơ
mới - động cơ đốt trong ra đời.
Động cơ chạy bằng hơi hoạt động bằng cách sử dụng than đốt bên ngoài lò
hơi, bởi vậy nó là một loại “động cơ đốt ngoài”. Nhược điểm của nó là thiết bị
hoạt động chậm chạp, hiệu suất không cao. Cuối thế kỉ XIX, có người có ý định
đưa động cơ chạy bằng hơi lên máy bay. Tuy nhiên, rất nhiều bậc tiến bối hàng
không chế tạo máy bay chạy bằng hơi đều lần lượt thất bại, cuối cùng phải thay
bằng động cơ đốt trong dùng dầu mới thành công.
Trong thời kỳ này, tàu thuỷ hoạt động bằng động cơ đốt trong bắt đầu thay
thế thuyền hoạt động với động cơ chạy bằng hơi dùng than đốt; đầu máy hoạt
động bằng động cơ đốt trong cũng bắt đầu thay thế tàu hoả hoạt động bằng động
cơ chạy hơi; còn xe hơi chạy bằng động cơ đốt trong cũng bắt đẩu trở thành quân
chủ lực trên đường. Đối mặt với sự xuất hiện của một loạt máy móc kiểu mới, vị
trí của than ngày càng bị đẩy lùi, có hiện tượng rời khỏi vũ đài của các nguồn
năng lượng.
Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng, than không bao giờ lạc hậu, ngược lại,
với sự nỗ lực cùa các nhà động lực học, nó vẫn được “cải lão hoàn đồng”, đợi thời
trở lại.
Trước tiên, nhìn từ trữ lượng than, nó vẫn chưa khai thác hết, vẫn đủ cho mọi
người dùng một thời gian tương đối dài. Than là nhiên liệu dạng cứng duy nhất
59