Page 150 - Nằng Lượng Kì Diệu
P. 150

Nguyên lí hoạt động của xe chạy bằng năng lượng hidro và xe thông thường
      giống nhau, đều sử dụng động cơ đốt trong nhưng xe thông thường thì đốt xăng
      để sinh ra khí còn xe chạy bằng hidro thì trực tiếp đốt hidro để tạo ra khí. vế kết

      cấu, xe chạy bằng hidro có cải tiến hơn một chút so với xe thông thường.  Điểm
      khác biệt lớn nhất là ở két dầu. Hidro dạng lỏng được đựng trong một ống tròn
      lớn, nồng độ thấp, áp suất cao. Áp suất phải đủ 5AT áp lực. Dung lượng của ống
      tròn lớn có thể đạt 1,201 lúc đầy đựng được 60kg. Một xe ô tô cỡ vừa đồ đầy nhiên
      liệu hidro có thể chạy được 400km.

          Hidro được dùng làm nhiên liệu trên các thiết bị hàng không vũ trụ ngay từ

      rất sớm. Ví dụ như máy bay hỏa tiễn XI  do Mỹ chế tạo đề cập ở phần trước dùng
      nhiên liệu động cơ là hidro lỏng và cồn. Ví dụ vào  tên lửa vận  mang tên “năng
      lượng” được Liên Xô cũ phóng lên vào tháng 5  năm  1980  cũng dùng hidro làm
      chất  thúc đẩy.  Hiện  nay,  các  nhà động lực  học lại  chuẩn  bị  dùng hidro  để làm
      nhiên liệu cho máy bay. Theo tính toán, hiệu suất cùa nhiên liệu hidro cho máy

      bay cao hơn so với nhiên liệu là xăng. Với máy bay có cùng trọng lượng, thì máy
      bay dùng nhiên liệu là hidro có thể bay được quãng đường dài gấp  1,5 đến 2,5 lần
      so với máy bay chạy xăng. Hidro không chỉ có thể làm nhiên liệu mà khi ở thể khí
      nó còn có thể cung cấp lực nổi tĩnh. Hơn nữa, nó chứa năng lượng lớn bằng 2,5

      lần so với máy bay chạy xăng thông thường nên máy bay chạy bằng hidro có tải
      trọng lớn, đường bay xa. Khi tốc độ máy bay lớn hơn 3,5 lần vận tốc âm thanh thì
      hidro lỏng là nhiên liệu lí tưởng duy nhất hiện nay.

          Năm  1979 Mỹ, Anh, Pháp, Nhật hợp tác vạch ra kế hoạch cải tiến  máy bay,
      tức là biến máy bay chạy bằng nhiên liệu thông thường thành máy bay chạy bằng

      hidro.  Mỹ còn  đưa  ra  kế hoạch  máy bay chạy bằng hidro  mang tên  “Xe nhanh
      Phương  Đông”.  Theo  kế  hoạch  này,  máy  bay  có  thể  chở  được  250-300  hành
      khách,  tốc  độ  bay  là  3.500-5.600  km/h,  bay  từ  New  York  (Mỹ)  đến  Bắc  Kinh
      (Trung Quốc) chỉ mất 2,5 -3h.

          Cũng có người nghiên cứu trực tiếp dùng hidro phát điện. Thiết bị phát điện

      này chính là pin nhiên liệu là dùng hidro sạc pin trực tiếp phát điện.






                                                                                  151
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155