Page 96 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 96
96 Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế
đến nay, khu vực Đông Nam Á đ~ ph|t triển th{nh một thực
thể chính trị - x~ hội hiểu theo nghĩa rộng bao gồm sự hợp t|c,
liên kết to{n diện về nhiều lĩnh vực kh|c nhau, trong đó nổi bật
nhất l{ về kinh tế, an ninh, chính trị, qu}n sự v{ văn hóa, x~ hội.
Thực thể n{y đến năm 1967 đ~ được ph|t triển th{nh một tổ
chức hợp t|c khu vực ở tầm cao hơn, đó l{ Hiệp hội C|c nước
Đông Nam Á (ASEAN), với ban đầu mới chỉ có 5 nước th{nh
viên (ASEAN 5) là: Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore,
và Thái Lan. Cùng với sự tiến triển của thời gian v{ xu thế hội
nhập to{n cầu hóa, khu vực hóa ng{y c{ng mạnh mẽ, s}u rộng
hơn, ASEAN 5 hiện nay đ~ trở th{nh ASEAN 10 - một tổ chức
cộng đồng bao gồm đầy đủ 10 nước th{nh viên ở Đông Nam Á
là: Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore, Thái Lan, Brunei,
Việt Nam, L{o, Myanmar, và Campuchia.
Theo c|c nh{ nghiên cứu, ngo{i việc căn cứ v{o c|c tiêu
thức cơ bản mang tính truyền thống về vị trí địa lý v{ c|c đặc
điểm kinh tế, chính trị, văn hóa, x~ hội… kh|i niệm “khu vực”
còn cần tính đến cả c|c tiêu thức nảy sinh từ yêu cầu, xu thế
ph|t triển thực tiễn theo từng thời kỳ. Theo đó trên góc độ
chung nhất, khu vực được hiểu l{ một thực thể địa lý - kinh tế
- chính trị - x~ hội... trong tiến trình hội nhập, hợp t|c ph|t
triển cùng có lợi của c|c nước v{ l~nh thổ th{nh viên tham gia.
Cùng với to{n cầu hóa kinh tế v{ bổ sung cho to{n cầu
hóa kinh tế l{ xu thế khu vực hóa kinh tế. Xu thế khu vực
hóa kinh tế vừa l{ sự thể hiện vừa l{ sự phản ứng đối với
xu thế to{n cầu hóa kinh tế. Trong quan hệ với to{n cầu
hóa kinh tế thì xu thế khu vực hóa kinh tế được xem l{ bước
chuẩn bị để tiến tới to{n cầu hóa kinh tế, phản |nh sự co
cụm nhằm bảo vệ những lợi ích tương đồng giữa một v{i
quốc gia trước những nguy cơ, những t|c động tiêu cực do
to{n cầu hóa kinh tế đặt ra.